ข่าว

ลุ้น 2 ประเด็น ‘คดีจำนำข้าว’ ชี้ชะตา 'ยิ่งลักษณ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 2 ประเด็น ชี้ชะตาคดีจำนำข้าว คือ‘เจตนาพิเศษ ’ ทำให้เกิดความเสียหาย หรือทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ และปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในการระบายข้าวหรือไม่

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกอัยการสูงสุดฟ้องว่า ละเว้นปฏิบัติหน้าท่ี่มิชอบ ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว นำซึ่งความเสียหายแก่รัฐและเกิดการทุจริตตามมาซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 25   ส.ค. นี้นั้น 

             แหล่งข่าวซึ่งเป็น‘อดีตผู้พิพากษา ’ ได้วิเคราะห์ว่า  โอกาสที่ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะรอดจากคดีนี้ก็พอมี ในประเด็นที่ว่า‘ ไม่มีเจตนาพิเศษ’  เช่นเดียวกับคดีของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ ไม่มีเจตนาพิเศษ ในการทำร้ายผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ  

              'สำหรับคดีของคุณยิ่งลักษณ์ ก็คือ ไม่มีเจตนาพิเศษ ทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐในโครงการรับจำนำข้าว ไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต หรือพรรคพวกได้ประโยชน์ โดยในเรื่องนโยบายสาธารณะของรัฐบาลหากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นก็เป็นความรับผิดชอบทางการเมือง คนก็จะไม่เลือกให้เข้ามาบริหารประเทศชาติอีก แต่จะให้รับผิดทางแพ่ง ทางอาญา ด้วยที่ผ่านมาผมยังไม่เคยเห็น อีกทั้งเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อสภา จึงมีความผูกพันทางการเมือง ที่ต้องทำ เรื่องนโยบายไม่ใช่เรื่องนึกที่จะเลิกก็เลิก หากทำเช่นนั้นประชาชนก็ไม่เลือกอีก จริงอยู่เรื่องนโยบายที่แถลงต่อสภา  หากทำไปแล้วเกิดความเสียหายหรือเกิดการทุจริต ก็สามารถยกเลิกได้ แต่นั่นหมายความว่า ต้องถึงขนาดที่ไม่สามารถป้องกันการทุจริต หรือความเสียหายได้  แต่ถ้ายังหาทางป้องกันหรือแก้ไขการทุจริตหรือความเสียหายได้ ก็ไม่ต้องยกเลิกหรือหยุดดำเนินการก็ได้  อย่างกรณีของคุณยิ่งลักษณ์ หลังจากได้รับหนังสือเตือนจาก ป.ป.ช.และ สตง. เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวว่าจะเกิดการทุจริตหรือความเสียหาย ก็ไม่ได้เพิกเฉย โดยมีการส่งหนังสือเตือนของ ปปง.และ สตง. ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ มีการประชุมผู้ว่าฯ ถือว่ามีการพยายามป้องกัน แก้ไขแล้ว ส่วนเรื่องเกิดการทุจริตระบายข้าวจีทูจีขึ้นนั้น มันเป็นละเรื่องกับนโยบายจำนำข้าว  เป็นขั้นตอนปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินของรัฐ ซึ่งในที่นี้ก็คือข้าว ซึ่งมีผู้รับผิดชอบในขั้นตอนปฏิบัติอยู่แล้ว และ คณะรัฐมนตรีคุณยิ่งลักษณ์ ก็ได้มีมติกำหนดหลักเกณฑ์ และมาตรการในการป้องกันการทุจริตในการระบายข้าวให้เข้มงวดมากขึ้น โดยให้ผู้รับผิดชอบปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์'

          ลุ้น 2 ประเด็นคดีจำนำข้าว

           แหล่งข่าว ระบุ ต่อไปว่า  ดังนั้นต้องลุ้นใน 2 ประเด็น คือ คุณยิ่งลักษณ์ มีเจตนา ทำให้เกิดความเสียหายหรือเกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ ซึ่งก็อยู่ที่ศาลจะมองว่าการที่คุณยิ่งลักษณ์ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนจาก ปปช.และสตง.และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เป็นการเพียงพอแล้วหรือไม่ หรือต้องถึงขึ้นยกเลิกหรือยุติโครงการรับจำนำข้าวไปเลย และประเด็นที่สอง คุณยิ่งลักษณ์ ่ได้ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในการระบายข้าวหรือไม่ ซึ่งก็อยู่ที่ศาลจะมองว่า เรื่องการระบายข้าว มีผู้รับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้วหรือไม่ และที่ผ่านมาการที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้เคยมีมติกำหนดหลักเกณฑ์ และมาตรการในการป้องกันการทุจริตในการระบายข้าวให้เข้มงวดมากขึ้น โดยให้ผู้รับผิดชอบปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่วางไว้ เพียงพอแล้วหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ