ข่าว

"ชาติไทยพัฒนา" วอน กรธ. ทบทวนพรรคเดียวหลายเบอร์ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" วอน "กรธ." คืน ใช้เบอร์เดียวทุกเขต เหตุวิธีใหม่สร้างภาระค่าใช้จ่ายสูง-กกต.นับคะแนนลำบาก ย้ำกติกาต้องออกแบบบนฐานไว้วางใจ

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เรียกร้องไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้กลับไปใช้วิธีเลือกตั้งด้วยระบบพรรคเดียวกับหมายเลขหาเสียงเหมือนกัน แทนแนวคิดต่างเขตต่างเบอร์ เพราะวิธีดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสับสน โดยเฉพาะเขตเลือกที่ติดกัน นอกจากนั้นไม่ใช่วิธีที่กันการทุจริตซื้อเสียงได้ ส่วนตัวมองว่าการทุจริตเลือกตั้งนั้นมาจากพฤติกรรมโดยตั้งใจของคนเป็นสำคัญ ส่วนที่กล่าวโทษว่าต้นตอมาจากนักการเมืองหรือพรรคการเมือง ปัจจุบันตนเชื่อว่านักการเมืองและพรรคการเมืองตระหนักถึงสาเหตุของปัญหาที่ผ่านมาแล้ว ดังนั้น กรธ.ควรพิจารณาถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสม อย่าคิดว่าต้องการกระบวนการที่สกัดนักการเมืองบางคนหรือพรรคการเมืองบางพรรคจนทำลายประชาธิปไตยและกระบวนการมีส่วนร่วมของสังคม นอกจากนั้นตนมองว่ารูปแบบที่ให้หมายเลขสมัครส.ส. ต่างเขต ต่างเบอร์นั้นจะสร้างปัญหาและความยุ่งยากต่อการวิธีนับคะแนนให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในอนาคต และทำให้การประกาศผลเลือกตั้งล่าช้า รวมถึงต้องสิ้นเปลืองงบประมาณจำนวนมาก

 
    "ยอมรับว่ากติกาที่ถูกออกแบบมาในช่วงภาวะที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จึงคาดหวังที่จะให้เป็นผลต่อระบบประชาธิปไตยได้ยาก แต่ผู้ทำร่างกฎหมายไม่ควรทำกฎหมายด้วยความระแวงความเป็นคนไทยด้วยกัน ซึ่งผู้ประกอบอาชีพนักการเมือง หรือ กรธ. หรือนักวิชาการ ไม่ว่าอยู่ในสถานะไหนควาให้ความสำคัญต่อประโยชน์ที่จะเกิดกับสังคมเป็นสำคัญ" นายสมศักดิ์ กล่าว
 
    นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า กติกาเบื้องต้นที่ กรธ.จัดทำนั้น อาจเป็นประเด็นที่นักการเมืองต้องพิจารณาตามสิทธิอันชอบธรรมของตนเองว่าจะลงเล่นการเมืองหรือไม่ ภายใต้กติกาที่ถูกออกแบบไว้
  
    ด้านนายธีระ วงษ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่าตนพร้อมยอมรับต่อกติกาเลือกตั้งที่เป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง ที่ กรธ. จัดทำ ส่วนประเด็นของการเลือกตั้งที่ใช้หมายเลขผู้สมัคร ส.ส. ต่างเขต ต่างเบอร์ นั้นที่ผ่านมาเคยมีเกิดขึ้นมาก่อน แต่การนำมาใช้อีกครั้งควรพิจารณาทั้งจุดดี จุดไม่ดีให้รอบคอบ ส่วนนักการเมือง ฐานะผู้ปฏิบัติต้องยึดตามกติกา.
-----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ