ข่าว

กินนอนเหมือนสุนัขจรจัด"จำลอง"หวังป.ป.ช.อุทธรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จำลอง"ย้ำขอป.ป.ช.ยื่นอุทธรณ์สลายม็อบปี 51 เป็นเรื่องดีให้พิจารณารอบคอบขึ้น เปรียบพธม.ชุมนุมลำบากกินนอนบนถนนเหมือนสุนัขจรจัดต้องเสี่ยงอาวุธแต่ทำเพื่อบ้านเมือง

 

           8 ส.ค.60 พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ซึ่งเดินทางมาร่วมพิจารณาคดีในการสืบพยานโจทก์คดี พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง อดีตแกนนำพธม.กับแนวร่วม พธม.รวม 20 คน กรณีนำผู้ชุมนุมปิดอาคารรัฐสภา วันที่ 5 - 7 ต.ค. 51 ในยุครัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  โดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตแกนนำพธม.ได้ให้สัมภาษณ์ถึงคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ กับพวกรวม 4 คนในการสั่งสลายการผู้ชุมนุม พธม. 7 ต.ค.51 ว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา อดีตแกนนำ พธม.ไปประชุมกันที่บ้านพระอาทิตย์เรื่องคดี โดยหลายคนรวมถึงตนไม่ได้ถูกดำเนินคดี เนื่องจากขณะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวตนติดคุกอยู่คนเดียว เพราะออกจากที่ชุมนุมไปเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 

          "ผมขอยืนยันว่าพวกเราพันธมิตรฯ ที่ไปชุมนุมกันมากวันน้อยวันก็ตาม ถ้าชุมนุมครบสี่ช่วง 393 วัน 393 คืน เราต้องไปกินไปนอนบนถนนเหมือนสุนัขจรจัด แต่ลำบากยิ่งกว่าสุนัขจรจัดอีก เพราะต้องไปเสี่ยงต่อลูกปืน เสี่ยงต่อระเบิด เสี่ยงกับแก๊สน้ำตา เราทำเพื่อบ้านเมืองโดยตรงไม่ได้ทำเพื่อตัวเองสักนิดนึง เราก็ตั้งใจกันมานานแล้วว่าเมื่อเราได้ทำอย่างนั้นไปแล้วอะไรจะเกิดขึ้นเรารับ เราพร้อมที่จะรับคำพิพากษา ไม่ว่าจะพิพากษาออกมาประการใดก็ตาม ส่วนตัวผมเองนั้นติดคุกมาแล้วครบ 3 คุก ทั้งคุกตำรวจ คุกทหาร คุกพลเรือน แต่เป็นการติดคุกระยะสั้นๆ เพราะฉะนั้นเมื่อศาลพิจารณาออกมาอย่างไรก็เป็นไปตามศาล เรารับฟัง รับปฏิบัติตามศาลทุกประการ" พล.ต.จำลอง กล่าว

           พล.ต.จำลอง ยังกล่าวถึงกรณีที่ พธม. ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นอุทธรณ์สลายม็อบ 7 ต.ค.51ว่า การยื่นอุทธรณ์เป็นเรื่องดีที่ต้องการให้มีการพิจารณารอบคอบขึ้น ส่วนผลจะออกมาประการใดแล้วแต่ศาล เราดำเนินการไปตามกฎหมาย มีเหตุผลอะไรต่าง ๆ เรียบร้อย การชุมนุมของเราไม่ว่าจะครั้งไหนก็ตามเราชุมนุมด้วยความสงบ ตนเป็นคนหนึ่งที่บอกประชาชนตลอดเวลาว่าอย่าพกอาวุธ อย่าทำให้เกิดเรื่องเกิดราว แม้ตนเป็นทหารผ่านการรบทั้งที่เวียดนามที่ลาว แต่การมาใช้อาวุธในการชุมนุมไม่เหมาะสม เราห้ามพกอาวุธ ห้ามไปยิงไปฟันอะไรทั้งสิ้น บางคดีศาลก็บอกว่าที่เกิดเรื่องเป็นเพราะฝ่ายตรงข้าม อันนี้เห็นชัด 

           ต่อข้อถามถึงกรณีที่ฝ่ายแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็เรียกร้องให้ ป.ป.ช.มีการสั่งฟ้องในคดีสลายการชุมนุมของฝ่าย นปช. ด้วย พล.ต.จำลอง กล่าวว่า แล้วแต่ใครจะทำอะไรก็ทำ แต่สำหรับเรายืนยันว่าเราพร้อมจะรับฟังและปฏิบัติตามคำพิพากษาทุกประการ ไม่ว่าจะออกมาหนักหรือเบาแค่ไหนก็ตามเราพร้อม เป็นเรื่องที่ดี ถ้าเราเคารพกฎหมายบ้านเมืองจะเป็นไปได้ด้วยดี

           ส่วนการชุมนุมล้อมรัฐสภา 7 ต.ค.51แกนนำเป็นผู้สั่งการหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่ใช่คำสั่งของแกนนำ ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหนก็ตามในการชุมนุม เราไปโดยการซักถามผู้ที่เป็น พธม. ถ้าส่วนใหญ่เห็นด้วยเราก็ไป ออกคำสั่งไม่ได้ เพราะเขาไม่ใช่ผู้ใต้บังคับบัญชาเรา เขาไม่ฟังหรอก

          ส่วนแนวทางอื่นในการสู้คดีนอกเหนือจากการยื่นให้ ป.ป.ช.อุทธรณ์ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่ทราบ เนื่องจากตนไม่ได้ไปร่วมประชุมในวันดังกล่าว แต่จะออกมาอย่างไรก็ตาม สุดแท้แต่ศาลจะพิจารณา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ