ข่าว

ยังไม่ชัดนายกฯเยือนสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน"ยืนยันหลายประเทศเชิญนายกฯเยือนแต่ไม่มีเวลาว่าง ไม่มีประเทศไหนห้ามเข้า ไม่ชัดไปสหรัฐ

 

          8 ส.ค.60  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุระหว่างลงพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยาว่าต่างชาติห้ามหัวหน้าคสช.เข้าประเทศเพียงคนเดียวว่า คงเป็นเพียงตอนปีแรกของคสช.แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว มีแต่ต่างประเทศเชิญนายกฯไปเยือนจำนวนมาก เพียงแต่นายกฯไปไม่ได้ เพราะไม่มีเวลา เนื่องจากปลายปีมีงานพระราชพิธีสำคัญ ส่วนการเยือนประเทศสหรัฐอเมริกานั้น วันเดียวกันนี้ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ จะมาประเทศไทย เพื่อมาคุยเรื่องการเชิญนายกฯไปเยือน โดยจะช่วยกันดูว่า เมื่อไปแล้วจะมีการหารือกันเรื่องใดบ้างเพื่อให้ชัดเจน ดังนั้น ที่ว่าต่างชาติไม่ให้เข้าประเทศนั้นไม่มี และที่นายกฯพูดอาจจะหมายถึงช่วงแรก ๆ ภายหลังมีการรัฐประหาร 

        ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า ขณะนี้นายกฯสามารถไปได้ทุกประเทศ นายดอน กล่าวว่า ถ้าเขาเชิญไปได้อยู่แล้ว หรือถ้าเราอยากจะไปแล้วมีการทาบทามเขาเองจะจัดให้ ยกเว้นบางประเทศอาจจะบอกว่า ต้องดูวันเวลาและอื่นๆ ไปก่อน อย่างไรก็ตาม เท่าที่เราคุยกับนานาประเทศมีแต่คำเชิญ นอกจากนี้ ในช่วงนี้ยังมีประเทศต่าง ๆ มาเยือนประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ดังนั้น เรื่องต่างประเทศจึงไม่ต้องเป็นห่วง

         ต่อข้อถามที่ว่า กำหนดการเยือนสหรัฐฯ ของนายกฯจะมีความชัดเจนเมื่อใด นายดอน กล่าวว่า กำลังจะตกลงกัน ซึ่งต้องรอคุยกับรมว.ต่างประเทศในวันเดียวกันก่อน จากนั้นจะมีแถลงข่าว

          "กงสุลใหญ่แอลเอ" พยายามช่วย 2 นศ.ไทย ขับรถตกเหวเต็มที่

          นายดอน   กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือกรณีรถยนต์เช่าของ 2 นักศึกษาไทย จากมหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ประสบอุบัติเหตุตกเหวลึก ที่อุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน รัฐแคลิฟอร์เนียจนเสียชีวิตว่า กำลังดูแลกันอยู่ ส่วนที่ทางญาติผู้เสียชีวิตติดใจว่า การช่วยเหลือของสหรัฐฯล่าช้านั้น กรณีเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ป่ารกชัฏหรือป่าลึกจะเห็นว่า การค้นหาจะทำได้ยาก แต่เท่าที่ตนรับทราบจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นคร ลอสแองเจลิส ว่า เขาพยายามช่วยอย่างเต็มที่

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ