ข่าว

"เด็กพท." จี้ "สตง.-ป.ป.ช." ตรวจสอบ เวียนข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด" วอน รัฐบาลตั้งคกก.ตรวจสอบ เวียนข้าว ล็อกสเปค ทำข้าวดีเป็นข้าวเน่า จี้ หน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งสอบ

 

          28 ก.ค. 60 -นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มีการตรวจสอบโกดังข้าวที่จ.อ่างทอง โดยเจ้าของโกดังได้ร้องผ่านสื่อมวลชน ว่า ความจริงมีหลายโกดังทีมีปัญหา เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยได้นำเสนอมาเป็นระยะความจริงเรื่องการตรวจสอบข้าวและการแบ่งเกรดข้าว ทำไม่ถูกมาตั้งแต่ต้นแล้วไม่มีการวิเคราะห์ ไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบ หน่วยงานใดยืนยันได้ว่า ข้าวโกดังนั้นโกดังนี้เสียหาย บริโภคไม่ได้ การรมยา เขาทำเพื่อกำจัดมอด โดยใช้สารระเหยและหมดฤทธิ์ในเวลาที่กำหนด จึงต้องรมยาทุก 2 เดือน หากรมยาสม่ำเสมอ แม้จะเก็บรักษาเกิน 5 ปี ก็ยังสามารถบริโภคได้ ที่ผ่านมาหลายสิบปีไม่เคยปรากฎว่า ข้าวที่ซื้อจากสต๊อกรัฐบาลทำให้ผู้บริโภคเจ็บป่วยแม่แต่รายเดียว การตรวจสอบที่อ้างว่าโปร่งใส ทำไมไม่ให้เชอร์เวย์เยอร์เข้าไปดูในขณะตรวจสอบและทำไมไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปดู

          ทั้งนี้ขอเรียกร้องมายังรัฐบาล ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว เพราะบางบริษัทที่ประมูลข้าวได้ 6 บาทกว่าพอถึงโกดังก็เทขายราคากก.ละ 13 บาทโดยไม่ต้องทำอะไรเลย สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน อย่าเฉยเมยกับเรื่องนี้ ให้ตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีการล็อกสเปคขายข้าวดีเป็นข้าวเน่าให้ไปผลิตอาหารสัตว์หรือปุ๋ย ทำให้รัฐเสียหายหรือไม่ มีการทุจริตหรือไม่  

          นอกจากนี้อยากเรียกร้องไปยังป.ป.ช.ว่า เรื่องนี้เสียหายแน่นอน ควรตรวจสอบด้วย อย่าทำเป็นไม่รู้ร้อนรู้หนาว นี่คือราคาข้าวที่ไปทำลายชาวนา เพราะผู้ผลิตข้าวถุงขายก็ไปหาซื้อข้าวราคาถูกๆที่อ้างว่าเน่า นำมาเวียนขาย แล้วใครจะไปซื้อข้าวชาวนาหากเป็นแบบนี้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ