ข่าว

"ปธ.ป.ป.ช." แย้ม ดันคนในนั่ง"เลขาฯ" คนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธ.ป.ป.ช." เผย มีคนในที่จะถูกเลือกนั่ง เลขาฯ คนต่อไป เหตุ มีประสบการณ์ เข้าใจงานหลายมิติ จนเติบโตขึ้นมาเป็นลำดับ ใช่ใครจะเข้ามาทำง่ายๆ

      21 ก.ค. 2560 -  พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. ได้รับการสรรหาให้เป็นคณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.)ทำให้ตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.ว่างลงในไม่ช้า ว่า หากกระบวนการครบถ้วนถึงขั้นตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.ว่างลงจริงแล้ว ตามระเบียบป.ป.ช.ว่าด้วยการสรรหาเลขาธิการ ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบเพื่อประกาศคัดเลือกให้ผู้ที่มีคุณสมบัติเข้ามาสมัคร โดยกรรมการสรรหาจะมี 5 คน โดย 3 คนมาจากกรรมการป.ป.ช. และอีก 2 คนมาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้ามาร่วมเป็นกรรมการสรรหา 
 
    ผู้สื่อข่าววถามถึงความต่อเนื่องในการทำงานของเลขาธิการป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะมีรองเลขาธิการป.ป.ช.ซึ่งทุกคนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และทางคณะกรรมการป.ป.ช.เชื่อว่าหากตำแหน่งเลขาป.ป.ช.ว่างลงตามกฎหมายเมื่อใดก็ต้องเปิดให้มีการสรรหา โดยเปิดโอกาสให้ข้าราชการป.ป.ช.ได้เสนอตัวเข้ามาเพื่อรับคัดเลือกขึ้นมาช่วยกันนำองค์กรนี้ไปตามภารกิจหน้าที่ ยืนยันว่าปีหน้าจะเป็นปีที่เราเร่งเครื่องทันที ทำงานเต็มที่
 
    เมื่อถามว่า ผู้สมัครเข้ารับการสรรหานั้นเป็นได้ทั้งคนในและคนนอกหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า "โดยระเบียบไม่ได้ห้าม แต่ในคณะกรรมการป.ป.ช.ได้มีการหารือกันคิดว่าคนในมีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ และงานในภารกิจหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.เองก็ต้องอาศัยประสบการณ์ มีความเข้าใจหลากหลายทั้งเชิงป้องกัน และเชิงปราบปราม ภารกิจเรื่องการตรวจสอบทรัพย์สิน ล้วนมีนัยะสำคัญที่ต้องอาศัยความรู้ และประสบการณ์อย่างมาก ไม่ใช่ว่าใครจะเข้ามา ใครที่เป็นนักบริหารจะเข้ามาทำงานได้ง่ายๆ เช่นเดียวกับกรรมการป.ป.ช.ที่มีวาระ 9 ปี ก็เพื่อสั่งสมประสบการณ์และมีความต่อเนื่องในการทำงาน ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น ผมจึงคิดว่ารองเลขาธิการป.ป.ช.เป็นผู้ที่ได้พัฒนา มีการเลื่อนระดับขึ้นมาด้วยความรู้ความสามารถ เพราะฉะนั้นก็น่าจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนขึ้นเป็นเลขาธิการป.ป.ช. ผมคิดว่าคนในก็มีตัวเลือกที่พอเพียงที่เราจะทำงานได้แน่นอน" พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว
---------
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ