ข่าว

อยู่เฉยไม่ไหว..“สุวพันธุ์” ระดมแก้กม.ขายฝาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุวพันธุ์”เร่งแก้กม.ขายฝาก พร้อมสั่งยธ.จังหวัด ลงพื้นที่ช่วยลูกหนี้ที่ดินใกล้ถูกยึด ติดต่อเจ้าหนี้ไม่ได้ ให้นำสัญญาขายฝากไปวางทรัพย์ชำระหนี้ไถ่ถอนที่ดินคืน

          เมื่อวันที่ 20ก.ค. 2560- ที่กระทรวงยุติธรรม นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม(รมว.ยธ.) กล่าวถึงกรณีการเสนอยกเลิกกฎหมายสัญญาขายฝากว่า  ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ท่ีผ่านมาที่ประชุมได้หารือเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความเป็นธรรมการฉวยโอกาสกดขี่ขูดรีดคนจน ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนรวมทั้งประโยชน์ในฐานะเป็นแหล่งเงินทุน ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรเร่งศึกษาทบทวนกฎหมายสัญญาขายฝากที่บังคับใช้มานานมากแล้ว

          "แม้จะเคยได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมมาบ้างแล้ว  ซึ่งนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้รับเรื่องไปดำเนินการแล้ว ทั้งนี้ในระหว่างการทบทวนเพื่อแก้ไขกฎหมายกระทรวงยุติธรรมมีหน้าที่ต้องช่วยเหลือประชาชนที่เกี่ยวข้องกับสัญญาขายฝากไปพร้อมกันด้วยและต้องขยายการช่วยเหลือให้มากที่สุดจึงให้หน่วยงานเกี่ยวข้องสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศเร่งให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องกฎหมายสัญญาขายฝากให้คำปรึกษาด้านกฎหมายและการช่วยเหลือที่จำเป็น"นายสุวพันธุ์ กล่าว

          นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ในกรณีที่ลูกหนี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม ที่ดินกำลังจะถูกยึด ขอให้ไปติดต่อกรมบังคับคดีซึ่งมีสำนักงานทุกจังหวัดและสาขารวม110แห่งทั่วประเทศ ซึ่งสามารถให้การช่วยเหลือได้ในการวางเงินเพื่อไถ่ทรัพย์คืนโดยเฉพาะกรณีใกล้ครบกำหนดเวลาไถ่ทรัพย์คืนตามสัญญาเมื่อนำเงินไปไถ่ถอนทรัพย์คืนแล้วแต่เจ้าหนี้ไม่อยู่หรือไม่พบตัวเจ้าหนี้จะด้วยเหตุใดก็ตามผู้ขายฝากสามารถวางทรัพย์ชำระหนี้ได้ที่สำนักงานบังคับคดีทุกแห่งทั่วประเทศ ก่อนครบกำหนดตามสัญญาโดยให้นำหลักฐานสัญญาขายฝากไปแสดงต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ