ข่าว

ศาลยกฟ้อง พธม. ชุมนุมดาวกระจายไล่ "รัฐบาลสมัคร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกฟ้อง “ จำลอง-สนธิ-สุริยะใส" คดีชุมนุมดาวกระจายไล่รัฐบาลสมัครปี 51 ศาลชี้ พฤติการณ์ฟ้องซ้ำคดีบุกทำเนียบที่ศาลลงโทษแล้ว

เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ชุมนุมดาวกระจายปี 2551 คดีหมายเลขดำ อ.3973/2558 ที่อัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 79 ปี , นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 67 ปี , นายพิภพ ธงไชย อายุ 69 ปี , นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 64 ปี , นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 69 ปี , นายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 42 ปี , นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อายุ 65 ปี , นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี อายุ 58 ปี และนายเทิดภูมิ  ใจดี อายุ 73 ปี อดีตแกนนำ พธม.เป็นจำเลยที่ 1-9 ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดฯเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนและก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร , ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการโดยผู้กระทำคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิก แต่ไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 , 215 , 216 กรณีที่มีการรวมตัวกันต่อต้านและขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีคนที่ 25 เมื่อปี 2551
 
    โดยอัยการยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.58 ซึ่งการชุมนุมขับไล่รัฐบาลลักษณะดาวกระจายนั้นพวกจำเลยใช้รถบรรทุกเป็นเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ไปยังสถานที่ราชการหลายแห่ง เช่น กระทรวงการต่างประเทศ , สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) , กระทรวงมหาดไทย , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช.) , กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , กระทรวงการคลัง และสำนักงานอัยการสูงสุด ส่งผลให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ทำให้โรงเรียน และสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ใกล้ชุมนุมต้องหยุดการเรียนการสอนหลายครั้งเนื่องจากเกรงว่าจะไม่มีความปลอดภัยจากการชุมนุมดังกล่าว นอกจากนี้พวกจำเลยยังได้เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลอีกด้วยในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 25 พ.ค.- ต.ค.51 ซึ่งจำเลย อดีตแกนนำ พธม.ทั้งเก้าให้การปฏิเสธต่อสู้คดี โดยทั้งหมดได้รับการประกันตัวในชั้นพิจารณา ซึ่งศาลทำการสืบพยานปากสุดท้ายเสร็จไปเมื่อวันที่ 27 เม.ย.60 ที่ผ่านมา
 
    ทั้งนี้สำหรับนายสนธิ อดีตแกนนำ พธม.คนสำคัญนั้นแม้จะได้รับการประกันตัวในคดีนี้ แต่ปัจจุบันนายสนธิ ถูกคุมขังในเรือนจำโทษจำคุก 20 ปีคดีทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ดังนั้นวันนี้ศาลได้เบิกตัวจากเรือนจำคลองเปรมเพื่อมาฟังคำพิพากษา ขณะที่อดีตแกนนำ พธม. อีก 8 คนก็ได้เดินทางมาศาล
 
    ภายหลังศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า การที่อัยการโจทก์ฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 79 ปี , นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 67 ปี , นายพิภพ ธงไชย อายุ 69 ปี , นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 64 ปี , นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 69 ปี , นายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 42 ปี จำเลยที่ 1-6 นั้น เป็นการฟ้องซ้ำ กับ คดี พธม.บุกรุกทำเนียบรัฐบาล หมายเลขดำ อ.4925/2555 ซึ่งศาลพิพากษาให้จำคุกจำเลยที่ 1-6 คนละ 2 ปี อัยการโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง จึงให้ยกฟ้องจำเลย 1-6 
 
    ส่วนนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อายุ 65 ปี , นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี อายุ 58 ปี และนายเทิดภูมิ  ใจดี อายุ 73 ปี อดีตแกนนำ พธม. จำเลยที่ 7-9 นั้น ศาลเห็นว่าการกระทำเป็นความผิดฐานมั่วสุม 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215 วรรคหนึ่ง แต่เห็นควรให้รอการกำหนดโทษจำเลยที่ 7-9 ไว้ก่อนมีกำหนด 2 ปี
 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ศาลมีคำพิพากษาให้รอการกำหนดโทษนั้น เท่ากับศาลยังไม่ได้วางโทษจำเลยทั้งสามว่าจะลงโทษเท่าใด แต่ศาลเห็นว่าการกระทำนั้นเป็นความผิดซึ่งหากจำเลยไปกระทำผิดลงอีกในช่วง 2 ปี ศาลก็สามารถที่จะนำคดีนี้มาวางบทลงโทษได้
 
    ขณะที่คดีนี้ อัยการโจทก์ ยังสามารถยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลอุทธรณ์ได้อีกภายใน 30 วันนับแต่ที่ศาลอาญาที่เป็นศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา

-------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ