ข่าว

'ร่างสัญญาประชาคม' ไม่ใช่กฎหมายแต่ต้องปฏิบัติตาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คงชีพ" เผย หลังแจงร่างสัญญาประชาคม 4 ภาคแล้ว ส่งกลับปยป. พิจารณาอีกรอบ ก่อนชง "บิ๊กตู่" ประกาศทางการ

         16 ก.ค.60 - พล.ต.คงชีพ ตันตระวานิชย์ ประธานคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง กล่าวถึงการเรียนเชิญประชาชนกลุ่มต่างๆที่จะเข้าร่วมรับฟัง และเข้าใจร่างสัญญาประชาคม ว่า เป็นการชี้แจงทำความเข้าใจถึงเนื้อหาร่างสัญญาประชาคม ซึ่งคล้ายๆการเสวนา หากประชาชนท่านใดอยากจะสะท้อนความคิดเห็นอย่างไรเราก็จะรับฟัง จากนั้นจะนำข้อคิดเห็นดังกล่าว ทั้ง 4 ภาค เข้าที่ประชุมคณะกรรมการฯอีกครั้ง เพื่อปรับความสมบูรณ์ ส่วนจะผนวกเข้าไปในร่างสัญญาประชาคมหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการฯ พิจารณา แต่ตนคิดว่าตัวร่างฯน่าจะสมบูรณ์แล้ว และหลังจากนั้นก็เสนอ คณะปยป. ชุดใหญ่ จากนั้นทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณาวันที่เหมาะสม เพื่อนำร่างสัญญาประชาคม ไปเผยแพร่และแถลงให้ประชาชนรับทราบอย่างเป็นทางการต่อไป

         พล.ต.คงชีพ กล่าวต่อว่า ร่างสัญญาประชาคมแม้ว่าจะไม่ได้บับคับใช้เป็นกฎหมายก็ตาม แต่เป็นสิ่งที่ควรพึงยึดถือและควรปฏิบัติที่ต้องการให้ทุกคนเคารพกฎหมาย เคารพสิทธิต่อกัน และรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งต้องตระหนักร่วมกันถึงรากเหง้าปัญหาประเทศที่ผ่านมา เพื่อปรับตัวและร่วมมือร่วมใจกันเข้ามาแก้ไขปัญหาชาติบ้านเมืองอย่างจริงจังมีสำนึก หน้าที่ ตลอดจนความรับผิดชอบร่วมกัน

         "ร่างสัญญาประชาคมนี้ต้องยึดมั่นในหลักคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมอันดีงามต่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งต้องยอมรับความแตกต่างทางความคิด เคารพและไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของคนอื่น ภายใต้กรอบกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม และที่สำคัญห้ามสร้างเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความแตกแยก และความเกลียดชังในสังคม โดยต้องน้อมนำเอาศาสตร์ของพระราชามาเป็นภูมิคุ้มกันของสังคม สิ่งนี้แหละคือแก่นสำคัญของร่างสัญญาประชาคม"พล.ต.คงชีพ กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ