ข่าว

"บิ๊กป้อม"เตรียมเสนอครม.ซื้อเครื่องบินฝึก8ลำให้ทอ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม"เตรียมเสนอครม.ซื้อเครื่องบินฝึกขั้นต้นเพิ่มอีก 8 ลำงบฯ 8,800 ล้านบาทให้ทอ.

          เมื่อวันที่ 10 ก.ค. รายงานข่าวจากหน่วยงานความมั่นคง เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม เตรียมเสนอโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น แบบที-50 ทีเอช ระยะที่ 2 จำนวน 8 เครื่อง ของกองทัพอากาศ วงเงินประมาณ 8,800 ล้านบาท งบประมาณผูกพัน 3 ปี เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 11 ก.ค. นี้

             ซึ่งโครงการจัดหาเครื่องบินดังกล่าวเป็นโครงการต่อเนื่องในระยะที่ 2 เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 57 ที่ประชุมครม. ได้อนุมัติโครงการจัดหาเครื่องบินดังกล่าว 1 ฝูงบิน จำนวน 16 เครื่อง แบ่งออกเป็น3 ระยะคือ ระยะที่ 1 จำนวน 4 เครื่อง ซึ่งดำเนินการลงนามสัญญาจัดซื้อแล้วเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 58 โดยมีพล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) สมัยดำรงตำแหน่งเป็นเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะประธานกรรมการจัดซื้อเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น แบบที-50 ทีเอช เป็นตัวแทนของกองทัพอากาศไปลงนามที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ส่วนระยะที่ 2 จำนวน 8 เครื่อง และระยะที่ 3 จำนวน 4 เครื่อง  ทั้งนี้คาดว่าหลังจากที่มีการเสนอให้ครม.รับทราบแล้ว ประมาณวันที่ 29 ก.ค.นี้ ทางกองทัพอากาศจะเดินทางไปลงนามสัญญาจัดซื้อแบบผูกพันระหว่างกองทัพอากาศกับบริษัท Korea AerospaceIndustries (เคเอไอ) ได้
                แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคง กล่าวต่อว่า สำหรับเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น แบบที-50 ทีเอช เป็นเครื่องบินฝึกที่จะเข้ามาประจำการทดแทนเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 หรือ แอล-39 แซดเอ/เออาร์ที ของกองทัพอากาศ ที่มีแผนจะปลดประจำการ เนื่องจากใช้งานมานาน มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเพิ่มขึ้น และมีเทคโนโลยีที่ล้าสมัย ไม่สามารถฝึกนักบินให้ตอบสนองต่อความต้องการในการผลิตนักบินเพื่อไปปฏิบัติการบินกับเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงที่กองทัพอากาศได้ คือเครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 (กริพเพน 39 ซี/ดี) และเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19/ก หรือ เอฟ-16 เอ/บี ของกองทัพอากาศที่ได้รับการอัพเกรดระบบ อย่างไรก็ตามเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น แบบที-50 ทีเอช เป็นเครื่องที่มีสมรรถนะสูง นอกจากนำมาเป็นเครื่องฝึกแล้วยังสามารถใช้ปฏิบัติการทางอากาศได้หลากหลาย เพราะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งขณะนี้มีประเทศเกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียใช้เครื่องบินดังกล่าวอยู่ ส่วนไทยจะเป็นประเทศที่ 4
                 “การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงของกองทัพ ปัจจุบันจะแบ่งการจัดซื้อจัดหาออกเป็นระยะตามงบประมาณที่กองทัพสามารถบริหารได้ เพราะใช้งบประมาณของกองทัพเองตามแผนพัฒนากองทัพ ซึ่งเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น แบบที-50 ทีเอชก็เช่นเดียวกัน กองทัพอากาศต้องบริหารงบประมาณทั้งหมด เนื่องจากไม่ใช่แค่งานด้านยุทธการเพียงอย่างเดียว คุณสมบัติของเครื่องบินดังกล่าวมีความคล้ายกับเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 และมีราคาถูกกว่า  ซึ่งกองทัพอากาศจะนำมาใช้งานเน้นการฝึกบินให้กับนักบิน ตัวทีคำแรกมาจากคำว่าเทรนนิ่ง แปลว่าการฝึก ส่วนทีเอชมาจากคำว่าไทยแลนด์” แหล่งข่าวรายเดิมกล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ