ข่าว

ยกฟ้อง "จิตรา คชเดช" ไม่มีเจตนาหลบหนีคำสั่งรายงานตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลทหาร" ยกฟ้อง "จิตรา คชเดช" ไม่มีเจตนาหนีคำสั่งเรียกรายงานตัวของ คสช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวล 9.30 น. ศาลทหารได้อ่านคำพิพากษา ยกฟ้องคดี น.ส.จิตรา คชเดช เจ้าหน้าที่และที่ปรึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพฯ และผู้ประสานงานกลุ่มสหกรณ์คนงาน TRY ARM และนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง จาก         6 ก.ค. 2560 - คดีที่ถูกกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.  เรียกบุคคลเข้ารายงานตัว จากการที่ไม่ได้เข้ารายงานที่สโมสรทหารบก เทเวศน์เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2557 ตามคำสั่งฉบับที่ 44/2557  ทั้งนี้ช่วงดังกล่าวถูกระบุว่าเธอยังอยู่ที่ประเทศสวีเดนและไดพยายามแจ้งกับสถานทูตไทยแล้ว แต่เมื่อกลับมาถึงเมืองไทยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2557 กลับถูกควบคุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหา   โดยศาลระบุว่า ขณะที่เกิดเหตุจำเลยอยู่ต่างประเทศ จึงไม่ได้เข้ามารายงานตัวต่อคสช. แต่ก็ได้เข้าไปรายงานตัวที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงสตอล์กโฮม ประเทศสวีเดน โดยได้ทำหนังสือถึงหัวหน้าคสช. และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เพื่อรับทราบตามที่คสช.ได้ส่งหนังสือเรียกตัว ทั้งนี้น.ส.จิตราไม่มีเจตนาไม่เข้ามารายงานตัว หรือต้องการหลบหนีแต่อย่างใด พร้อมทั้งได้กระทำตามคำสั่งคสช. ดังนั้นทางคณะตุลาการศาลทหารฯจึงเห็นว่าคดีดังกล่าวไม่มีมูล และเห็นควรยกคำฟ้องของโจทก์
    
         ทั้งนี้ น.ส. จิตรา ได้ให้สัมภาษณ์ หลังทราบคำพิพากาษาว่า  ตนเชื่อแต่แรกว่าต้องยกฟ้องแน่นอน และเชื่อแต่แรกว่าจะไม่มีการสั่งฟ้องหรือออกหมายจับด้วยซ้ำไป เราเชื่อมั่นมาตลอดว่าเราไม่ได้ทำผิดอะไร   จากนี้จะดูว่าจะทำอะไรได้  ที่ผ่านมาเราก็พิสูจน์ว่าที่ผ่านมาเราก็เข้าสู่กระบวนการ   
 
          เมื่อถามว่าจะเป็นบรรทัดฐานกับคดีอื่นหรือไม่   น.ส. จิตรกล่าวว่าน่าจะเป็นบรรทัดฐานว่าคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. น่าจะไม่มีการลงโทษหรือยกฟ้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ