ข่าว

"สมชัย" ปรี๊ดแตก!!  ฉะ "มีชัย" หยุดดูถูกกกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" ปรี๊ดแตก!!  ฉะ "มีชัย" หยุดดูถูกกกต. ถูกใบสั่งปม "ไพรมารีโหวต" 

          27 มิ.ย.60-"สมชัย" อัด "มีชัย" ดูถูกกกต.เกินไป หลังออกมาระบุ กกต.มีใบสั่ง ปม "ไพรมารีโหวต" ซัด หากยึดความคิดกรธ.เป็นใหญ่ อย่าร่างกม.ลูกผ่านสนช.ให้ยุ่งยาก 

          นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานกรธ. ออกมาระบุว่า กกต.ถูกสั่งให้ตอบว่าร่างกฎหมายพรรคการเมืองว่าด้วยไพรมารีโหวตนั้นไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า ถามว่าใครอยากทำไพรมารีโหวตบ้าง พรรคการเมืองขนาดกลางและเล็ก คงไม่อยากทำ ไพรมารีโหวต เพราะไม่มีสาขาพรรคทุกจังหวัด ไม่มีสมาชิกพอ และไม่มีต้นทุนในการจัดการดังกล่าว พรรคการเมืองขนาดใหญ่ คงไม่อยากทำ แม้จะมีสาขา มีเงินทุน  เพราะเป็นภาระทางธุรการ และเป็นการลดทอนอำนาจของเจ้าของพรรคหรือกรรมการบริหารในส่วนกลาง ไม่สามารถชี้ตัวคนลงเลือกตั้งได้แต่ต้องฟังจากเสียงประชาชนในพื้นที่

          นายสมชัย กล่าวต่อว่า กกต.เอง ก็คงไม่อยากให้มีไพรมารีโหวต  เพราะเป็นการเพิ่มขั้นตอน มีความยุ่งยากในการทำความเข้าใจ  ลำบากในการกำกับ และยังต้องตรวจสอบว่า การทำไพรมารีของพรรคเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ แต่ กกต.เอง กลับบอกว่า ถ้า กฎหมายระบุให้ทำ กกต.ก็พร้อมทำอย่างไม่มีปัญหา เพราะเมื่อ สนช.ผ่าน ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้มีไพรมารีโหวต กกต.จึงบอกว่าพร้อมน้อมรับปฏิบัติ แม้จะยาก แม้จะลำบากก็ตาม ซึ่งคนที่เอาจริงเอาจังกับการคัดค้าน กลับกลายเป็น กรธ.โดยยกประเด็นว่า หากมีไพรมารีโหวต พรรคอาจจะส่งผู้สมัครไม่ได้  ทั้งๆที่เป็นฝ่ายชูธงการปฏิรูปการเมืองมาโดยตลอด จนมีวาทะ จะปฏิรูปก็ต้องเจ็บปวดบ้าง คราวนี้กลับแปลก ว่า ไปเจ็บปวดแทนพรรคการเมือง ห่วงพรรคการเมืองจะลำบาก

          "กรธ. พยายามเอา กกต.เป็นพวก  อยากเอาคำพูดของ กกต.ว่า จัดไม่ได้ จัดลำบาก เพื่อมาล้มไพรมารีโหวตของ สนช.  พอเจ้าหน้าที่ กกต.บอกในทางตรงข้ามว่า ทำได้ ก็ขัดใจหาว่า เจ้าหน้าที่ถูก กกต.บังคับให้พูด  เลยอยากตั้งคำถามว่า กรธ.มีทัศนคติดูถูกเจ้าหน้าที่ กกต.เกินไปหรือไม่  ไหนว่าเจ้าหน้าที่ กกต.เป็นมืออาชีพ  ทำงานได้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเปลี่ยน กกต.ยกชุดก็ทำงานได้  เมื่อเขายืนยันว่าทำงานได้ ทำไมต้องไปบอกว่าถูก กกต.สั่งให้พูด หากคิดว่าสิ่งที่ตนคิดเท่านั้นถึงถูกต้องเท่านั้น วันหลังก็อย่าร่างรัฐธรรมนูญว่า กฎหมายลูกต้องผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ให้ยุ่งยาก"นายสมชัย กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ