ข่าว

“มีชัย”ชี้“กกต.ส่อขัดรธน.ตรวจสอบทุจริตไพรมารี่โหวต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มีชัย”เผยตั้งทีมศึกษาร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองแล้วแย้มอาจมีปัญหา ปมการกระทำกกต. ที่ส่อขัดรธน. ด้านการตรวจสอบไพรมารี่โหวตเตรียมเสนอตัวเองร่วมกมธ.3 ฝ่าย

        26  มิ.ย. 60 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กรธ.อยู่ระหว่างศึกษาบทบัญญัติของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่า ด้วยพรรคการเมือง ฉบับที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติเห็นชอบวาระสาม ตามที่มีนักการเมืองให้ความเห็นต่อระบบการเลือกตั้งขั้นต้นของการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ที่ต้องผ่านการลงคะแนนจากสมาชิกพรรคในเขตเลือกตั้งหรือในสาขาของพรรคการเมืองหรือไพรมารี่โหวต โดยหลักกการต้องพิจารณาถึงประเด็นที่ขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หรือนำไปสู่ความเข้าใจว่าจะขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องแก้ไขเพื่อป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใดเกิดขึ้น  โดยประเด็นรายละเอียดนั้น กรธ.อยู่ระหว่างการศึกษาเนื้อหาว่ามีปัญหาหรือไม่ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบในการชี้แจงกับกรธ. ว่าไม่มีปัญหาตามที่ถูกคำสั่งมา แต่กลับชี้แจงรายละเอียดตามที่ถูกซักถามไม่ได้

         “ตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาบทบัญญัติ ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่ามีปัญหาใดหรือไม่และผมยังตอบไม่ได้ว่าข้อเสนอของนักการเมืองนั้นจะนำไปสู่จุดที่ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะที่ประเด็นปัญหาของการปฏิบัติงานของกกต.นั้น เบื้องต้นอาจมีประเด็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญด้วย อาทิ อำนาจให้ใบเหลือง ใบแดงของกกต.ต่อการตรวจสอบไพรมารี่โหวต ที่เป็นส่วนหนึ่งของการเลือกตั้งส.ส. ทั้งนี้รายละเอียดที่ชัดเจนจากผลการศึกษาจะมีการแถลงรายละเอียด โดยกรณีนี้หากเห็นปัญหาจริงๆ ผมจะเป็นตัวแทนของกรธ. ร่วมเป็นกรรมาธิการร่วม 3  ฝ่ายเอง” นายมีชัย กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ