ข่าว

“พรรคกลาง-เล็ก”วอนทบทวน“ไพรมารี่โหวต” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา-พรรคเล็ก19พรรค"ยื่นหนังสือกรธ.ขอทบทวนระบบไพรมารี่โหวต"ชาติชาย”เตรียมเสนอความเห็นลงมติจะยื่นสนช.ให้ตั้ง กมธ.ร่วม 3 ฝ่ายหรือไม่

        26  มิ.ย. 60  มีตัวแทนพรรคการเมือง ได้แก่ พรรคชาติไทยพัฒนา และกลุ่มปฏิรูปการเมืองยุคใหม่ ที่เป็นการรวมตัวของพรรคการเมืองขนาดเล็ก 19  พรรค นำโดยพรรคประชาธิปไตยใหม่ เข้ายื่นข้อท้วงติงต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบ ต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ผ่านนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรธ. 

        โดยความเห็นของพรรคชาติไทยพัฒนาและกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก ระบุตรงกัน คือให้ทบทวนบทบัญญัติของการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาตัวแทนสาขาพรรคหรือตัวแทนจังหวัดเสนอให้พรรคเลือกส่งลงสมัครรับเลือกตั้งหรือ ไพรมารี่โหวต ที่กำหนดไว้ในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เนื่องจากมีปัญหาในทางปฏิบัติ และทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็กเสียเปรียบพรรคการเมืองขนาดใหญ่ อีกทั้งขอให้กรธ.รับความเห็นดังกล่าวเพื่อนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมกัน 3  ฝ่ายเพื่อให้แก้ไขในบทบัญญัติด้วย

         ทั้งนี้ข้อเสนอขอพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุชัดเจนว่า ให้กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลต่อประเด็นการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคการเมือง ว่า ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกภายหลังจากที่พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองบังคับใช้ ให้พรรคการเมืองที่จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ให้รับฟังความคิดเห็นจากสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนประจำจังหวัด” ส่วนการใช้ระบบไพรมารี่โหวตตามบทบัญญัติหลักให้นำไปใช้ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งถัดไป ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชน พรรคการเมือง และสมาชิกพรรค มีเวลาเตรียมความพร้อมรองรับระบบใหม่ เช่น ขั้นตอนหาสมาชิกพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกัน, ทำกิจกรรมที่เป็นที่ยอมรับต่อการตั้งสาขาพรรค และการหาตัวแทนพรรคให้ครบทุกเขตเลือกตั้ง เป็นต้น 

         นายชาติชาย กล่าวว่า ข้อเสนอและข้อทักท้วงของตัวแทนพรรคการเมืองนั้นตนจะนำเข้าสู่ที่ประชุม กรธ. ในช่วงบ่ายวันนี้ (26  มิ.ย.) ส่วนจะนำไปสู่มติของกรธ. นำส่งความเห็นไปยัง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เพื่อตั้งกมธ. ร่วม 3  ฝ่ายหรือไม่ตนยังตอบไม่ได้ ทั้งนี้มีหลักการที่ต้องพิจารณาคือ หากบทบัญญัติที่ตัวแทนพรรคการเมืองทักท้วงมีปัญหาทางข้อกฎหมาย กรธ.ต้องหารือเพื่อวางหลักพิจารณากับสนช. แต่หากพิจารณาแล้วว่าเป็นประเด็นปัญหาในทางปฏิบัติของพรรคการเมือง ต้องให้ กกต.เป็นผู้พิจารณากำหนดระเบียบหรือขั้นตอนอื่น ๆ รองรับ 

          “เรื่องนี้ต้องพิจารณาโดยหลักสำคัญด้วยว่าการบัญญัติกฎหมายใดต้องไม่สร้างปัญหาในทางปฏิบัติด้วย ทั้งนี้หลักการของระบบไพรมารี่โหวต ที่ให้สมาชิกพรรคหรือตัวแทนพรรคมีส่วนร่วมคัดเลือกผู้สมัครนั้นเป็นสิ่งที่กรธ.เห็นด้วยและยอมรับ” นายชาติชาย กล่าว.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ