ข่าว

"85 ปี ประชาธิปไตยไทย" สังคมต้องการอะไร..??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดุสิตโพล ชี้ "คนไทย " สัมผัสไม่ถึง ปชต.ก้าวหน้า อุปสรรคการเมืองขัดแย้ง-ผูกขาดอำนาจ ปชช.เกิน 80 % หวังมีส่วนร่วมมากขึ้น-เสรีภาพเสมอภาค-มี รธน.ดีไม่เปลี่ยนบ่อย

 

            25 มิ.ย.60 - นับจากวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง สู่ระบอบประชาธิปไตย วันที่ 24 มิถุนายน 2475 ขณะนี้ประเทศไทยจึงมีประชาธิปไตย ครบรอบ 85 ปี ซึ่งทุกวันที่ 24 มิถุนายนของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองไทย “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,221 คน ระหว่างวันที่ 19-24 มิ.ย.นี้ เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนในการมีส่วนร่วมในเรื่องประชาธิปไตยไทย 

          โดยประชาชน 47.17% คิดว่า “ประชาธิปไตยไทย” ยังไม่ค่อยพัฒนา เพราะเป็นเรื่องที่จับต้องได้ยาก ประชาชนไม่ค่อยได้มีส่วนร่วม สังคมยังมีความแตกต่างทางฐานะและการศึกษา ประชาชนสนใจเรื่องปากท้องและชีวิตความเป็นอยู่มากกว่า ขณะที่ 38.08% คิดว่าเหมือนเดิม เพราะตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยังคงมีแต่ความขัดแย้งทางการเมือง ผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง และอำนาจผูกขาดอยู่ที่รัฐบาล โดยมีเพียง 14.75% ที่คิดว่าพัฒนาดีขึ้นเพียงเพราะ มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยประชาชนให้ความสนใจ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองในทางที่ดีขึ้น ซึ่งปัญหาที่ประชาชนคิดว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประธิปไตย อันดับ 1 ก็คือความขัดแย้งทางการเมือง ความเห็นที่แตกต่างกัน , อันดับ 2 สภาพเศรษฐกิจไม่ดี ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ลำบาก และตามมาด้วยความเหลื่อมล้ำทางสังคม , การทุจริตคอรัปชั่นฝังรากลึกในสังคมไทย และรัฐใช้อำนาจผูกขาดการบริหารประเทศ

           ขณะที่ประชาชนถึง 82.06% อยากเห็นประชาธิปไตยไทย พัฒนามากที่สุดในเรื่อง การให้ประชาชนชมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น และ 72.89% อยากให้ทุกคนเคารพสิทธิเสรีภาพซึ่งกันและกัน มีความเสมอภาค
          โดย 69.86% หวังให้ นักการเมืองเคารพประชาธิปไตย เป็นแบบอย่างที่ดี และ 66.83% อยากมีการเลือกตั้งที่โปร่งใส ยุติธรรม ขณะที่ 54.55% ไม่ต้องการให้รัฐธรรมนูญเปลี่ยนแปลงบ่อย

          ที่สำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตยไทยนั้น การสำรวจความเห็นประชาชน 70.02% ต้องการให้รัฐบาลรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และ 59.30% เห็นว่าควรมีรัฐธรรมนูญที่ดี กฎหมายเข้มแข็ง โดย 57.82% ให้สอดแทรกหลักประชาธิปไตยในบทเรียนและในสถานศึกษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ