ข่าว

"ส.ศิวรักษ์"ร้องเอา"คสช."คืนไป เอาสาระประชาธิปไตยคืนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ศิวรักษ์" ชี้ "อภิวัฒน์ 2475" ได้ต้องเรียนรู้อดีต กล้าพูดความจริงกับผู้มีอำนาจ ลั่น เจตจำนงค์ที่มุ่งมั่น ทำเผด็จการพ่ายได้

24มิ.ย.60 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมประกอบ หุตะสิงห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พรรคใต้เตียงมธ. ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมกับคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ(คปอ.) จัดงานเสวนาวิชาการ ในโอกาสครบรอบ 85ปี การอภิวัฒน์ 2475 หัวข้อ"ขุดรากถอนโคน โค่นมรดกคณะราษฎร" มีวิทยากรเข้าร่วม อาทิ นายสุลักษณ์ ศิวลักษณ์ หรือส.ศิวลักษณ์ พ.ต.พุทธินาถ พหลพลพยุหเสนา บุตรของพระยาพหลพลพยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฎร

    โดยนายสุลักษณ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การอภิวัฒน์ 2475 จะเกิดขึ้นได้ต้องเรียนรู้จากอดีต ต้องกล้าเผชิญหน้าความจริง ต้องร่วมกันหากัลยาณมิตร กล้าพูดความจริงกับผู้มีอำนาจ ช่วยให้ผู้มีอำนาจเห็นสัจจธรรม ไม่ให้หลงระเริงในสิ่งที่เขาเสกสรรค์ปั้นแต่ง การที่สังคมนั้นๆ ฝากความหวังไว้ที่คนคนเดียวหรือคนกลุ่มเดียวเหมาะสมหรือไม่ จึงควรให้ทุกภาคส่วนสามารถตรวจสอบการใช้อำนาจ จะทำให้เกิดความเป็นธรรม 

    นายสุลักษณ์ กล่าวว่า ถ้ามีเจตจำนงค์ที่มุ่งมั่นจะก้าวข้ามเผด็จการ ทุนนิยมไปสู่ประชาธิปไตยได้จริง การอภิวัฒน์ 2475จะกลับมาและขวาตกขอบจะพ่ายแพ้ จึงเรียกร้องเอาคสช.คืนไป เอาสาระประชาธิปไตยคืนมา อย่างไรก็ตาม คณะรัฐประหารที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ยึดอำนาจเพราะมองว่าพวกเขาเป็นคนดีจึงปกครองได้ดีกว่าคนอื่น มองนักการเมืองเป็นคนไร้ศีลธรรม ทั้งนี้ หัวใจในประชาธิปไตยคือ ประชานมีเสรีภาพนับถือศาสนา เสรีภาพคำพูด ออกเสียงเลือกตั้ง รวมตัวยอมรับความเห็นที่แตกต่าง การตรวจสอบการใช้อำนาจ ยอมรับในสิทธิมนุษยชน และถือสัจจะเป็นสำคัญ

 
    ขณะที่พ.ต.พุทธินาถ กล่าวตอนหนึ่งว่า รู้สึกภูมิใจในฐานะทายาทของคณะราษฎร ที่กล้าเอาชีวิตตัวเองเข้าแลก เพื่อนำระบอบประชาธิปไตยมาให้แก่ปวงชนทั้งหลาย ตนรับได้กับการปฏิวัติแค่ครั้งเดียวคือ 24 มิ.ย.2475 ครั้งนั้นไม่มีการนิรโทษกรรม ทำไม่สำเร็จต้องถูกประหาร7ชั่วโคตร ครั้งนั้นเป็นความบริสุทธิ์ใจที่จะทำ คณะราษฎรเห็นว่าประชาธิปไตยเป็นระบอบที่ถูกต้องเกิดขึ้นมายาวนานถึงกล้าเสี่ยงนำระบอบประชาธิปไตยมาให้ปวงชน เพราะเป็นของปวงชน ไม่ใช่มรดกหรือคณะราษฎรเป็นเจ้าของ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ