ข่าว

ครบ 10 วัน!"มท.1"สั่งทั่วประเทศ ประมวล สรุป4คำถาม "บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุป4คำถามขีดเส้นอีก 7 วัน ก่อนยื่นส่งถึงมือ "บิ๊กตู่" รับแยกส่วนโจทย์ 2"งานหิน" คาดไม่เกินสัปดาห์นี้ชัดเจน ย้ำชัดยังไม่สิ้นสุดกรอบ ยอดรวม 9 วันแตะ 2 แสนราย

              23 มิ.ย. 60 ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการสรุปประมวลผลประชาชนทั่วประเทศตอบ 4 คำถาม ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งในวันนี้ (23มิ.ย.) จะครบ 10 วันแรก ที่ต้องสรุปส่งนายกฯว่า  เบื้องต้นได้สั่งการ แต่ละจังหวัดจะสรุปคำถามในส่วนที่ต้องตอบใช่หรือไม่ ส่วนคำถามที่ต้องแสดงความคิดเห็นลงในกระดาษคำตอบ ก็จะต้องแยกส่วนออกมา แต่เรายังกำหนดไม่ได้จะลงตัวที่ความเห็นแบบไหน อย่างไร เช่น ในคำตอบข้อที่ 2 หากไม่ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล จะทำอย่างไร  คงต้องดูตัวคำตอบเป็นหลักว่า จะแยกออกมาได้กี่ประเด็นในคำตอบข้อที่ 2 ซึ่งจะเตรียมประสานทุกจังหวัดในเรื่องนี้ ขอให้รอความชัดเจนก่อน แล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป
              "เราจะติดตามสอบถามไปยังแต่ละจังหวัด มีอะไร อย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้มีแนวทาง เหมือนแชร์ประสบการณ์กัน ผมคิดว่า ไม่เกินสัปดาห์นี้ น่าจะพอมีความชัดเจน หากบางจังหวัดมีความเห็นในคำถามที่ 2 เพียง 2 – 3 แบบ ก็จะง่าย แต่ถ้าหากมีหลายความเห็นก็ต้องมาแยกส่วน เราจะทำตุ๊กตาเป็นแนวทางไว้ไม่ได้ ต้องดูที่คำตอบเป็นหลัก แล้วเราจะลองแบ่งประเภท" รมว.มหาดไทย กล่าว

              พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการประมวลผลทุกๆ 10 วัน เพื่อรวบรวมส่งนายกฯนั้น จังหวัดต่างๆจะเป็นผู้ดำเนินการ โดยทางอำเภอจะรวบรวมส่งขึ้นมาให้จังหวัดประมวลผล ขณะที่ของ กทม. ทางกระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการ ซึ่งการสรุปประมวลผลจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน หลังครบทุก 10 วัน เพื่อส่งขึ้นมาที่นายกฯ คิดว่า น่าจะทำได้ ขณะที่กรอบเวลาจะสิ้นสุดเมื่อใดนั้น ตามนโยบายของนายกฯ ยังให้มีการรับฟังความเห็นไปเรื่อยๆ ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาสิ้นสุด

              รมว.มหาดไทย ยังกล่าวถึงภาพรวม 10 วันแรกว่า ถือว่า ใช้ได้ แต่จะนำจำนวนปริมาณมาวัดก็คงไม่ได้ เพราะเราใช้วิธีแสดงตน และไปตอบคำถามด้วยตัวเอง เพื่อยืนยันตัวตน ยอมรับว่า ช่องทางมีเดียส์มีความสะดวก แต่จะยากต่อการควบคุม  เพราะอาจเกิดการสวมสิทธิ์ ข้อมูลจะนำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ ส่วนช่องทางที่ได้เพิ่มขึ้น ก็มีขึ้นมาส่วนหนึ่ง คือ จุดบริการที่ กทม. และจังหวัดต่างๆ ไปบริการในสถานที่ของเอกชน เช่น ห้างสรรพสินค้า ขณะที่ระดับพื้นที่ จะมีอำเภอเคลื่อนที่คอยให้บริการ เท่าที่ทราบมีเพิ่มขึ้นมาไม่กี่แห่ง ถือว่า เพิ่มช่องทางให้ประชาชนมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีทุกพื้นที่ เพราะเราไม่ได้มีค่าใช้จ่ายให้ เพียงอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชนในแต่ละพื้นที่
              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ได้เผยแพร่ยอดสรุปประชาชนที่มาแสดงความคิดเห็นต่อคำถาม 4 ข้อของ นายกรัฐมนตรี ทั่วประเทศ จำนวน 79 หน่วย ประจำวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ 9 ของการตอบคำถาม โดยทั้ง 79 หน่วย มีประชาชนมาแสดงความเห็นทั้งสิ้น 26,014 ราย รวม 9 วัน (12มิ.ย. – 22มิ.ย.60)  มีประชาชนมาแสดงความเห็นรวมทั้งสิ้น 194,980 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ