ข่าว

“ไก่อู”ขอโทษ “รมว.สธ.” หลังจ้อผิด ปมแก้กม.บัตรทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไก่อู"โร่ขอโทษ "รมว.สธ." ปม แก้"กม.บัตรทอง" หลัง แถลงอ้างคำพูด "หมอปิยะสกล" ส่วนลดค่าซื้อยาโดย"สปสช."เอาไปให้"เอ็นจีโอ"ใช้ ยอมรับจับประเด็นผิด

          เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการคัดค้านการแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ว่า ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)ยืนยันว่าการแก้ไขมีประเด็นที่แตกต่างจากฉบับเติม 14 ประเด็น ไม่มีประเด็นใดส่งผลกระทบต่อสิทธิหรือสวัสดิการการดูแลประชาชนให้ลดน้อยถอยลง ประชาชนทุกคนยังจะได้รับการบริการจากรัฐเหมือนเดิมตามกฎกติกาของบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค โดยใน14 ประเด็นนี้มุ่งไปที่การแก้ไขการบริหารจัดการขององค์กร ทั้งกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

          “แต่เมื่อ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ผมได้ชี้แจงว่า เมื่อแก้ไขกฎหมายแล้วการซื้อยาของ สปสช.ในจำนวนมากจะได้ราคาที่ลดลง ซึ่งราคาที่ลดลงนี้จะสนับสนุนบทบาทภารกิจของNGOที่ร้องขอมา ส่งผลให้เมื่อวานนี้รมว.สธ.ได้โทรมาคุยกับผม พร้อมเรียนเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรี โดย รมว.สข. ยืนยันว่าไม่ได้พูดว่า เมื่อซื้อยาที่ได้ลดราคาแล้วจะนำเงินไปสนับสนุนงานของ NGO ผมได้ฟังเรื่องนี้จากหลายคนเพราะเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ จึงเป็นการจับประเด็นที่ผิดพลาดของผมเอง จนทำให้คำนี้เหมือนจะออกมาจากปากของ รมว.สาธารณสุข และท่านก็ได้รับผลกระทบถูกกดดันพอสมควร จึงขออภัยที่ทำให้ได้รับผลกระทบด้วย”พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

“ไก่อู”ขอโทษ “รมว.สธ.” หลังจ้อผิด ปมแก้กม.บัตรทอง

ศ.นพ.ปิยะสกล  สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข

          เมื่อถามว่า เวทีประชาพิจารณ์ที่มีปัญหานั้นกระทรวงสาธารณสุขจะเดินหน้าอย่างไร พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า รมว.สาธารณสุขยังไม่ได้ระบุถึงแนวทางต่อไป ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ และรัฐบาลเองก็ไม่ควรออกความคิดเห็นอะไรมากเพราะจะกลายเป็นการตั้งธงไว้ตั้งแต่ต้น จึงต้องรอให้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้คิดแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการของตัวเอง พร้อมทำความเข้าใจต่อประชาชน ซึ่งสุดท้ายรัฐบาลจะต้องฟังผลการทำประชาพิจารณ์ว่าความเห็นของประชาชนทั่วประเทศนั้นมีความเห็นใดบ้างที่จะต้องนำมาปรับแก้ให้ตรงกับความต้องการของประชาชน สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง

          พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ส่วนการล้มเวทีประชาพิจารณ์ในหลายภาค ขอเรียนว่าเวลานี้เรากำลังเดินหน้าสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็พ การเปิดใจยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นถือเป็นเรื่องสำคัญเป็นรากฐานของระบอบประชาธิปไตย แม้ว่ารัฐบาลนี้จะไม่ใช่รัฐบาลประชาธิปไตย แต่เราพร้อมจะรับฟังความเห็น จึงขอวิงวอนไปยังทุกภาคส่วนว่าเมื่อเปิดเวทีประชาพิจารณ์หรือให้ข้อมูลอะไรก็แล้วแต่ ทุกคนมีสิทธิเห็นต่าง สามารถนำเสนอได้ในมุมของตัวเอง แต่ไม่ควรจำกัดสิทธิของผู้อื่นและคิดว่าการล้มเวทีประชาพิจารณ์ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรจะต้องยึดบรรทัดฐานของกฎหมายเป็นหลัก

          เมื่อถามว่า รัฐบาลมองว่าการพยายามล้มเวทีประชาพิจารณ์เป็นคนกลุ่มใด ใช่กลุ่มNGOที่เสียประโยชน์หรือไม่ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่กล้าบอกว่าเป็นใคร แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่ในพื้นที่ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้แล้ว จึงขอฝากผู้ที่กระทำการว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินเนินการไปตามกระบวนการกฎหมาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ