ข่าว

"อรรถวิชช์" ไม่เชื่อรถไฟความเร็วสูงสมัย "ยิ่งลักษณ์" ถูกกว่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อรรถวิชช์" เตือนโครงการรถไฟความเร็วสูง "อย่ากุดต้องไปให้สุดทาง" ไม่เชื่อสมัย "ยิ่งลักษณ์" ถูกกว่า

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.พรรคประชาปัตย์ แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงว่า 1. รถไฟความเร็วสูงราง1.435ม.และเชื่อมลาวจีนแน่นอนครับ

    2. แต่ขอร้องว่า "อย่ากุดต้องไปสุดทาง" หากจะไปจบแค่โคราช โดยรัฐคิดว่าเสร็จแล้วค่อยสร้างต่อไปหนองคาย.คิดว่าจะได้มีรายได้เข้าทำไปสร้างไป ผมคิดว่าสุดท้ายรถไฟจะ"กุดและขาดทุนมาก" เพราะวิ่งไปแค่โคราชเท่านั้นใช้ทางรถยนต์ดีกว่าเพราะขณะนี้กำลังก่อสร้างทางยกระดับใหม่อยู่ด้วยซ้อนกัน

    3. การขาดทุนเพราะสร้างแบบกุดๆมีให้เห็นคือ"รถไฟฟ้าสายสีม่วง สีน้ำเงิน" กรณี สถานีเตาปูน บางซื่อ ไม่เชื่อมกัน ทำให้สายสีม่วงที่มาจากบางใหญ่คนไม่ค่อยขึ้นและขาดทุนเพราะเข้ามาเชื่อมสายสีน้ำเงินใต้ดินกับสายสีเขียวBTS ไม่ได้
 
    4. ผมคิดว่าทำดีเซลรางคู่ให้วิ่งสวนกันได้ทั้งประเทศขนของและคนสำคัญอันดับแรก แต่ถ้ามองเรื่องความเชื่อมโยงกับโลกต้องการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมลาวจีนและโลกนั้น ก็ควรทำยาวจากหนองคาย กรุงเทพทีเดียวเลย โดยเริ่มจาก ตั้งงบจ่าย"ค่าที่ดิน" ให้เรียบร้อยทั้งหมด ไม่งั้นทำไปสร้างไป จะยิ่งแพงมากโดยเฉพาะราคาที่ดิน

    5. บางคนบอกสมัยยิ่งลักษณ์ทำถูกกว่า แต่ผมว่าไม่จริง  ต้องย้อนไปดูเอกสารประกอบร่าง พรบ.เงินกู้ 2 ล้านล้านที่ระบุว่ารถไฟสายกรุงเทพโคราชทำกี่บาท ซึ่งเหมือนจะถูกกว่าสมัยนายกประยุทธ แต่ดูดีๆเอกสารประกอบรายการนั้น "ไม่ได้เป็นเอกสารแนบท้ายพรบ.ไม่มีผลใดใด" กลับกันบัญชีแนบท้าย3แผ่นเป็นเงินก้อนรวมๆจำนวนมาก สามารถโยกสลับเพิ่มแต่ละโครงการได้ ยังไม่อาจสรุปแน่ๆได้ว่าแต่ละเส้นทางราคาเท่าไร  อีกทั้งแผนสมัยนายกยิ่งลักษณ์รถไฟกุดทุกเส้น จะขาดทุนทุกเส้น เช่นสายอีสานสุดแค่โคราช สายใต้สุดแค่หัวหิน แต่ที่จะทำกันสุดทางก็คือกรุงเทพ-เชียงใหม่เท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ