ข่าว

"มีชัย"ยันไม่เคยยุ่งเรื่องงบประมาณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มีชัย"ยันไม่เคยยุ่งงบ หวั่นไพรมารี่โหวตทำพรรคการเมืองส่งผู้สมัครไม่ทัน ชี้สนช.ดึงดันต้องรับผิดชอบผล

          19 มิ.ย.60 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมของบประมาณเพิ่มเติมในส่วนของกรธ.ว่า กรธ.ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการสภาฯและไม่เคยของบประมาณแต่อย่างใด เพราะเรื่องการจัดสรรงบประมาณเป็นหน้าที่หลักของสำนักงานเลขาธิการสภาฯและไม่เคยมาสอบถามกรธ.เราไม่ได้ไปขออะไรเพิ่มเติม ไม่ได้ไปบอกเขา ถ้าวันดีคืนดีเขามาบอกว่าเงินหมดแล้วไม่มีเงินจ่ายค่าเบี้ยประชุมเราก็คงไม่ได้ไปว่าอะไรเขา ปกติเรื่องงบประมาณจะเป็นหน้าที่หลักของเจ้าหน้าที่หากกรธ.จะทำอะไร เช่น จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น เราจะสอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามีงบฯหรือไม่ และต้องจ่ายตามเกณฑ์อย่างไรเท่านั้น ทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ปกติ เราไม่รู้ว่าอยู่ ๆ ทำไมสำนักงานเลขาธิการสภาฯไปตั้งงบประมาณเพิ่มเติม แสดงว่าไม่ได้ตั้งงบฯไว้หรืออย่างไร เราไม่ทราบ เบี้ยประชุมก็ได้เท่าเดิม เท่าไรก็เท่านั้น

          นายมีชัย กล่าวถึง ปัญหาของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยพรรคการเมืองสนช.เพิ่มการทำไพรมารี่โหวตว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะมีปัญหาในทางปฏิบัติเพราะเวลากำหนดวันเลือกตั้งแล้วจะกำหนดวันรับสมัครภายใน 7 - 10 วัน แต่ตามร่างกฎหมายฉบับใหม่กำหนดไว้ว่า พรรคการเมืองจะสมัครส.ส.ได้ก็ต่อเมื่อพรรคการเมืองทำไพรมารี่โหวต ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาพอสมควร จึงทำให้มีปัญหาว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าไร และพรรคการเมืองจะสมัครรับเลือกตั้งทันหรือไม่ เวลานี้มีคนพยายามอธิบายว่าให้พรรคการเมืองทำไพรมารี่โหวตล่วงหน้าไปก่อนก็ได้ แต่ขอถามว่าถ้าทำแบบนั้นจะเอาเขตเลือกตั้งอะไรมากำหนด เพราะเขตเลือกตั้งจะประกาศช่วงใกล้เลือกตั้ง แบบนี้สมาชิกพรรคการเมืองพร้อมจะไปลงคะแนนหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบความโปร่งใสของการทำไพมารีโหวตอีก ประเด็นพวกนี้ต้องคุยกันให้ชัด เราไม่ได้ขัดข้อง ถ้าเป็นเรื่องจำเป็นเราจะได้เข้าไปช่วยแก้ไข
         ต่อข้อถามที่ว่าประเด็นนี้ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ต้องดูว่าการทำเช่นนั้นจะทำให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครไม่ได้เลยหรือไม่ เพราะเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ คือ ต้องให้พรรคการเมืองสามารถส่งผู้สมัครได้ ดังนั้นหากในทางปฏิบัติไปทำให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครไม่ได้ ก็อาจเป็นปัญหาได้  
         ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าในอนาคตตั้งกมธ.ร่วม แล้วสนช.ยังคงยืนยันให้ร่างกฎหมายพรรคการเมืองเป็นไปตามที่สนช.แก้ไข จะมีขั้นตอนอะไรที่สามารถกลั่นกรองได้อีกหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ถ้าเขาผ่านแบบนั้นไป เขาก็ต้องรับผิดชอบเองกรธ.ไม่ได้แย้งไปในหลักการของสนช.เพียงแต่กรธ.จะดูว่าจะช่วยทำอย่างไรเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์เท่านั้น 
        ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาในทางปฏิบัติแต่ไม่ได้ขัดกับรัฐธรรมนูญ จะตั้งกมธ.ร่วมได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า คงต้องไปดูก่อนว่าในทางปฏิบัตินั้นจะไปทำให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่อย่างไรก่อน
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ