ข่าว

"กกต."เตรียมสรุปประเด็นแย้งพ.ร.ป.กกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "สมชัย" ชี้ จุดบอดกฎหมายพรรคการเมือง เกิดความลักลั่นทำพรรคส่งส.ส.ไม่ทัน แนะคสช.ปลดล็อกเปิดทางทำกิจกรรมพรรคทันที 

 

          19 มิ.ย. 60 - นายสมชัย  ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง กล่าวว่า วันที่ 20 มิ.ย.กกต.จะประชุมหาข้อยุติการทำหนังสือโต้แย้งเกี่ยวกับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับกกต. 2 ฉบับ เบื้องต้นคาดว่าจะสรุปประเด็นโต้แย้งเรื่องกฎหมายลูกกกต.เป็นเอกสารได้ใน 3 - 4 ประเด็นส่งให้สนช.ไม่เกินวันที่ 23 มิ.ย.โดยเฉพาะประเด็นคุณสมบัติกกต. ควรจะอยู่ดำรงตำแหน่งต่อหรือไม่ จะเตรียมเอกสารบันทึกเจตนารมณ์ของกรธ.ระหว่างยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อประกอบการโต้แย้งในเชิงหลักนิติธรรมและนิติประเพณีด้วย คาดว่าเรื่องนี้จะตั้งกรรมาธิการร่วมได้ในวันที่ 30 มิ.ย. เพื่อพิจารณาในประเด็นที่โต้แย้งภายใน 15 วัน เพื่อดูว่าจะปรับปรุงตามที่กกต.เสนอหรือไม่

          นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ตัวแทนกกต.จะไปหารือกับกรธ.ในวันพุธที่ 21 มิ.ย.นี้ โดยจะเสนอข้อขัดข้องในเชิงขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญอย่างไร  มีข้อขัดข้องใดที่จะทำให้เจตนารมณ์ไม่สามารถเป็นจริงได้ ซึ่งย้ำกับตัวแทนกกต.ว่าต้องไม่หลงประเด็นไปเป็นเรื่องข้อขัดข้องในทางปฏิบัติ หรือการปฏิบัติได้ยากที่เป็นภาระในการปฏิบัติของกกต.และพรรคการเมือง ขณะเดียวกันมองว่าพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองยังมีปัญหา เรื่องการกำหนดให้ต้องมีตัวแทนพรรคการเมืองระดับจังหวัดในเขตที่มีการเลือกตั้ง แต่กฎมายที่จะกำหนดเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งอยู่ในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ยังร่างไม่แล้วเสร็จ จึงเป็นความลักลั่น  เพราะเรื่องเขตยังไม่นิ่ง เมื่อกฎหมายลูกพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้บางส่วนจึงยังไม่สามารถปฏิบัติได้ 

          "ในบทเฉพาะกาลมีข้อกำหนดให้พรรคการเมืองเดิมต้องปรับให้เข้ากับกฎหมายและรัฐธรรมนูญใหม่ โดยมีเงื่อนไขเวลา เช่น ต้องมีสมาชิกพรรคที่มีการชำระค่าบำรุงพรรคให้ครบ 500 คน ภายใน 6 เดือน หาตัวแทนเขตมาเป็นกรรมการสรรหาไพรมารีโหวต เป็นต้น หากเกิดความลักลั่นจนยังปฏิบัติไม่ได้ อาจมีผลกระทบทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.ได้ ทั้งนี้ ทันทีที่กฎหมายลูกพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ คำสั่งคสช.ที่จำกัดการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ควรจะผ่อนคลาย เพราะพรรคการเมืองต้องมีการดำเนินกิจกรรมพรรค ทั้งเปิดรับการชำระค่าบำรุงสมาชิก เตรียมตัวแทนพรรคระดับเขต เป็นต้น ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถส่งผู้สมัครส.ส.ได้ทันเช่นเดียวกัน"นายสมชัย กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ