ข่าว

หวังดีแต่ไร้ประสบการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มาร์ค”ชี้คนเขียนพรป.พรรคการเมืองหวังดีแต่ไร้ประสบการณ์

       15 มิ.ย.60 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า กฎหมายนี้เขียนโดยผู้ที่หวังดี แต่ไม่มีประสบการณ์เรื่องพรรคการเมือง ทำให้การปฏิบัติหลายเรื่องสำหรับพรรคการเมืองนั้นยุ่งยาก แต่ที่ตนพูดถึงความยุ่งยากไม่ได้หมายความว่าเป็นปัญหากับพรรคการเมืองแต่ตนห่วงว่าจะนำไปสู่การสูญเสียโอกาสในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งนี้ตนก็ไม่มีความคาดหวังว่ามันจะเปลี่ยนแปลงอะไรกันอีกแล้ว เพราะเวลามันก็งวดเข้ามา แล้วพอกฎหมายออกมา เราก็ต้องปฏิบัติตามนั้น 

        นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขอยกตัวอย่างความคิดที่บอกว่าต่อไปนี้การจัดระบบบัญชีรายชื่อ ขอให้เป็นเรื่องที่สมาชิกพรรค สาขาพรรค ลงคะแนนแล้วเรียงลำดับ โดยบอกว่านี่เป็นวิธีการที่จะให้มันเกิดการมีส่วนร่วม โดยสิ่งที่ตนกลัวที่สุดคือคนใหม่จะเข้าการเมืองช่องทางนี้แทบไม่ได้เลย อย่างเช่นว่าตนมีหน่วยก้านดีชวนมาเข้าการเมือง 2 ท่าน เขาก็อาจจะบอกว่าไม่ถนัดให้ไปลง ส.ส. เขต ก็บอกว่าบัญชีรายชื่อ ซึ่งต้องให้สาขาพรรคไปลงคะแนน แล้วสาขาพรรคเขาจะรู้จัก 2 ท่านนั้นดีเท่ากับคนในพรรคที่อยู่แล้วหรือไม่ แล้วเขาจะไปอยู่ลำดับที่เท่าไหร่ อย่างนี้ตนจะไปหาคนใหม่ ๆ เขามาอย่างไร ตนเสียดายตรงนี้ว่า ถ้าเกิดถามไถ่ในเชิงประสบการณ์ความเป็นจริง การปฏิบัติ แม้จะหวังดีอาจทบทวนหลายเรื่อง

         “ความหวังดีก็คือเขามองว่าอย่าให้กรรมการบริหารนั้นไปครอบงำกำหนดทุกอย่าง ทำไมไม่ให้สมาชิกมีส่วนร่วม แต่ความจริงแล้วเราไปดูในระบบของสากล เราก็จะพบว่า ทุกประเทศที่เป็นประชาธิปไตยนี้ จริงอยู่ที่บางเรื่องเขาก็ให้สมาชิกอะไรต่าง ๆ เลือก แต่บางเรื่องเขาก็เปิดโอกาสให้กรรมการบริหารต้องมีความยืดหยุ่นในการทำงานบ้าง จริง ๆ ผมเสียดายว่าผมเคยไปชี้แจงกับกรรมาธิการ คือตอนนั้นยังไม่เป็นกรรมาธิการกฎหมายนี้นะครับ แต่เป็นกรรมาธิการที่เตรียมการด้านนี้ ผมยกตัวอย่างว่าเมื่อปี 47พรรคประชาธิปัตย์ให้ผมช่วยไปหาคนมาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งผมตัดสินใจเลือกนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน โดยกรรมการบริหารเห็นชอบ แต่ผมจำได้เลยว่า วันนั้นสาขาพรรรคทั้งกรุงเทพฯ โทรมาต่อว่าผมบอกว่าไม่รู้จัก ไปเอาใครมา ผมก็เลยนึกแต่เพียงว่าถ้าระบบนี้มันใช้ตั้งแต่วันนั้น เราก็จะไม่มีโอกาสได้คนอย่างคุณอภิรักษ์เข้ามาสู่การเมือง”นายอภิสิทธิ์กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ