ข่าว

"ป.ป.ช." แย้มกลเม็ด "โกงเงินวัด" ใช้วิธีโอนเกิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช." สั่ง จนท. ประสาน "ตร." แต่ละพื้นที่ หาข่าว "โกงเงินอุดหนุนวัด" แย้ม "อดีตผอ.พศ.สงขลา" โยง ระดับ "รองผอ.พศ." แฉ ใช้โมเดลเดียวกันทั่วประเทศ โอนเกินแล้วค่

       15 มิ.ย. 2560 - นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.กล่าวถึงตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ป.) สนธิกำลังบุกค้นบ้านผู้เกี่ยวข้องการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะ และปฏิสังขรณ์วัดกว่า 60 ล้านบาทว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ได้หารือกับฝ่ายตำรวจถึงแนวทางการปฏิบัติต้องทำอย่างไรแล้ว ว่าจะตอบคำถามสังคมอย่างไร วิธีการด้านการไต่สวนจะทำอย่างไร จะบูรณาการร่วมกันอย่างไรให้ตรวจสอบได้รวดเร็วที่สุด ทั้งนี้สำนักงาน ป.ป.ช. มอบหมายให้สำนักการข่าวและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. เป็นฝ่ายหาข่าวมา เช่น หากมีข้อมูลจากตำรวจที่แถลงข่าวว่า มีการบุกจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐของสำนักพุทธฯในพื้นที่ต่างๆ สำนักการข่าวฯ จะขอข้อมูลตำรวจในพื้นที่นั้นๆ เพื่อนำมาประกอบ โดยตำรวจในท้องที่มีเวลา 30 วันในการส่งข้อมูล 
 
    เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ดังกล่าวมาสู่ชั้นการไต่สวนของ ป.ป.ช. หรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า มีกรณีของ ผอ.สำนักพุทธฯ จ.สงขลา ที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับเงินคืนจากวัด ปัจจุบันอยู่ในชั้นการไต่สวนของ ป.ป.ช. แต่ไม่ได้เป็นภาพรวม เป็นแค่ระดับท้องที่เท่านั้น แต่ถ้าต้องการเชื่อมโยงกับผู้บริหารระดับสูงในสำนักพุทธฯ จะต้องมีกระบวนการทำงาน และการบูรณาการเพิ่มเติม
 
    นอกจากนี้ แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า กรณี ผอ.สำนักพุทธฯ จ.สงขลา นั้น เบื้องต้นพบข้อมูลว่า อาจมีการเชื่อมโยงถึงผู้บริหารระดับรอง ผอ.สำนักพุทธฯ ซึ่งเป็นคนเดียวกันกับที่ถูกตำรวจบุกค้นบ้าน และตรวจสอบเส้นทางการเงินอยู่ในขณะนี้ด้วย ดังนั้น ป.ป.ช. จะใช้ข้อมูลในส่วนนี้ขยายผลการไต่สวนไปทั่วประเทศ 
 
    "เท่าที่ทราบข้อมูลตอนนี้ เขาใช้รูปแบบเดียวกันเกือบทั้งประเทศ คือ ใช้วิธีโอนเงินเกินไป ก่อนที่จะให้ผู้บริหารสำนักพุทธฯแต่ละท้องที่ไปเรียกเก็บเงินคืนมา เป็นโมเดลเดียวกันหมด ตรงนี้ ป.ป.ช. จะขยายผลการไต่สวนต่อไป และใช้ข้อมูลจากตำรวจมาประกอบด้วย” แหล่งข่าว กล่าว 
 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายเสถียร ดำรงคดีราษฎร์ ผอ.สำนักพุทธฯสงขลา (ขณะนั้น) ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ภาค 15 เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จ.สงขลา สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร บุกจับกุมแบบ ‘สด’ กรณีเรียกรับเงินคืนจากวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้ วงเงิน 3.2 ล้านบาท โดยพนักงานอัยการ จ.สงขลา ไม่ฟ้องนายเสถียร โดยอ้างว่า พยานหลักฐานไม่เพียงพอ และนางประนอม คงพิกุล รอง ผอ.สำนักพุทธฯ การันตีว่า นายเสถียรมีอำนาจหน้าที่เรียกเงินที่โอนไปเกินดังกล่าวคืนวัดได้ นอกจากนี้สำนักพุทธฯได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า นางประนอม บกพร่องแต่ไม่ผิดวินัย ส่วนนายเสถียร ถูกพักงานตามคำสั่งหัวหน้า คสช. แล้ว จึงไม่ต้องลงโทษทางวินัยอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ