ข่าว

"บิ๊กตู่" สั่งยกเครื่อง เก้าอี้"ปลัดกระทรวง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” เผย นายกฯ สั่ง ยกเครื่องเส้นทาง "ปลัดกระทรวง" ชี้ ต้องรอบรู้ ทุกด้าน ก.พ.เก็บประวัติขรก.ทั่วประเทศ ระบุ ระยะกลางเห็นผลแน่

          เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2560 - เวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ไปดูระเบียบเรื่องการปฏิรูปตำรวจ เพื่อแก้ปัญหาการซื้อ – ขายตำแหน่งว่า ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนเฉพาะหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ต้องไปพิจารณากันเอง และส่วนที่ 2 คือ คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแต่งตั้ง

          นายวิษณุ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในส่วนการปฏิรูปเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการพลเรือน นายกฯได้สั่งเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว โดยจะปฏิรูปการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งมีเป็น 2 ส่วนคือ หลักเกณฑ์ในการโยกย้าย ใครเป็นผู้พิจารณา พิจารณาอย่างไร มีการเตรียมการไว้แล้ว และอีกส่วนคือ เส้นทางการเติบโต

          "นายกฯได้ตั้งคำถามว่าการตั้งปลัดกระทรวงสักคนมาจากไหน โดยทั่วไปมาจากรองปลัดกระทรวง แต่ในทางปฏิบัติบางครั้งผู้ตรวจราชการหรืออธิบดีก็ได้เป็น จึงอยากให้จัดว่าจะทำได้หรือไม่ ให้อธิบดีขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวงขึ้นเป็นปลัดกระทรวง แต่ตอนนี้ยังทำไม่ได้ เพราะมีความยุ่งเหยิงกันมาก"นายวิษณุ กล่าว

          รองนายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมารองอธิบดีไม่อยากเป็นรองปลัดกระทรวง ต่อไปปลัดกระทรวงต้องมอบอำนาจให้รองปลัดกระทรวงให้มาก ตำแหน่งนี้จะได้มีความสำคัญ และคนที่จะมาเป็นรองปลัดกระทรวงต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ วันนี้เราพยายามทำกัน แต่ยังทำทั้งหมดไม่ได้ ตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รวบรวมประวัติข้าราชการมาดูว่าเส้นทางแต่ละคนเป็นอย่างไร แล้วจัดเป็นกลุ่ม ซึ่งจะแก้ปัญหาเรื่องการข้ามหัว และได้ปลัดกระทรวงที่มีความรอบรู้ ไม่ได้ชำนาญเฉพาะกรมใดกรมหนึ่งที่ตนเองเคยอยู่ ดังนั้น ในระยะกลางเราคงเห็นผลแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ