ข่าว

“เด็กเพื่อไทย”เผยเบื้องหลังงานเลี้ยงอดีตส.ส. 50 คน  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อดีตส.ส.เพื่อไทย”เผยเบื้องหลังงานเลี้ยงอดีตส.ส. 50 คน  เช็คชื่อเตรียมตั้งพรรคทางเลือกใหม่  แย้มเป็นแนวร่วม“ตั้งรัฐบาลผสม”ในสมัยหน้าหนุนคสช.  


          12 มิ.ย. 60 - หลังจากสมาชิก “กลุ่มสโมสรส.ส.' ที่ประกอบด้วย อดีต ส.ส. กว่า 50 คน ได้นัดพบปะพูดคุย และรับประทานอาหารร่วมกันที่โรงแรมเซ็นทารา ลาดพร้าว ในช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฎว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พหลโยธิน ประมาณ 10 นาย ได้เข้าตรวจค้นห้องจัดงานเลี้ยงของกลุ่มสโมสร ส.ส. หลังมีรายงานว่าพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดภายในห้องจัดเลี้ยง บริเวณชั้นสอง แต่เจ้าหน้าที่พบเป็นกระเป๋าคาดเอว หน้าประมาณ 3 นิ้ว ทำให้ต้องยกเลิกการจัดงาน 

          ทีมข่าวการเมืองเนชั่นทีวี โทรศัพท์ไปสอบถามกับ นายวิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ แกนนำกลุ่มสโมสร ส.ส. กล่าวว่า กลุ่ม’สโมสร ส.ส.มีประมาณ 76 คน ได้พูดคุยกันมาร่วม 2 ปี พอการเมืองเว้นวรรค ไม่มีการประชุมพรรค ต่างคนจึงต่างอยู่ เป็นผู้แทนอยู่ต่างจังหวัด ไม่ค่อยได้หารือกัน ได้เจออดีต ส.ส.บางคนบ้าง จึงชักชวนกันมารวมกลุ่มพูดคุยกินข้าว เคยพบปะหลายครั้ง จนมานัดกันครั้งล่าสุดเมื่อ 10 มิ.ย. ที่โรงแรมเซนทารา มี ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร อดีต ส.ส.กทม.ฯ  เป็นเจ้าภาพ 
          ผู้สื่อข่าวถามว่า การรวมกลุ่มกันจะถึงขั้นจับมือกันตั้งพรรคการเมืองในอนาคตหรือไม่ นายวิวรรธนไชย กล่าวว่า มีแนวคิดตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่เป็นเรื่องอนาคต วันนี้ยังไม่ได้มีนายทุน เพราะเมื่อมีกติกาใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ก็เท่ากับเปิดโอกาสให้อดีตส.ส.ที่เคยสอบตก ที่ต่างมีฐานคะแนนอยู่ในมือไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคะแนน เข้ามาทำงานในอนาคต 

          ด้านอดีตส.ส.กทม. นายวิชาญ มีนไชยนันท์ กทม. กล่าวว่า ตนเป็นหนึ่งที่ถูกเชิญไปร่วมงาน แต่ไม่ได้ไป ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มของอดีตส.ส.ที่มักนัดคุยประเมินสถานการณ์นอกรอบเป็นประจำ นายวิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ , นายจักรพันธ์ ยมจินดา อดีต ส.ส.ระยอง เป็นคนริเริ่มตั้งกลุ่ม แต่ ร.อ.รัชตะ พิสิษฐบรรณกร อดีต ส.ส.กทม.ฯ เป็นคนเลี้ยง 

          “การเมืองวันนี้ต้องยอมรับว่าประชาชนเบื่อ เรื่องความขัดแย้ง แต่เมื่ออนาคตมีกติกา มีรัฐธรรมนูญใหม่ก็ต้องเดินหน้า ฉะนั้น พรรคการเมืองทุกพรรคเมื่อลงสู่สนามเลือกตั้ง ส่วนอนาคตเป็นกลไกใหม่ เช่น เซ็ตซีโร่กกต. ก็ต้องว่ากันไป  ดังนั้น การรวมตัวของส.ส.ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า อนาคตทุกพรรคก็จะมาจับมือเป็นรัฐบาลผสมร่วมกันได้ ภายใต้การยอมรับกติกาเดียวกัน การให้เกียรติยอมรับ ซึ่งตอนนี้เชื่อว่าส.ส.ทุกคนทุกพรรคก็พร้อมสลายความขัดแย้ง“ นายวิชาญกล่าว
          มีรายงานข่าวว่า  การรวมตัวของอดีตส.ส.ในนามกลุ่มสโมสรสมาชิกรัฐสภา  เป็นกลุ่มที่มีอดีต ส.ส.ที่เคยเป็นอดีตส.ส.จากหลากหลายพรรคการเมือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส.ส.สอบตก และอดีตส.ส.ที่คาดว่าพรรคจะไม่ส่งลงสมัคร ที่ต่อสายพูดกันในนอกรอบ จากหลายหลายพรรคทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย  เช่น นายวิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ , นายจักรพันธ์ ยมจินดา อดีต ส.ส.ระยอง , นายสุพัฒน์ ธรรมเพชร อดีตส.ส.พัทลุง , นายเอกภาพ พลซื่อ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด , นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร อดีต ส.ส.มหาสารคาม , นายดนัยฤทธิ์ วัชราภรณ์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ , ร.อ.รัชตะ พิสิษฐบรรณกร อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ , นางลลิตา ฤกษ์สำราญ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ เป็นต้น

          แหล่งข่าวอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังบอกว่า การรวมตัวครั้งนี้ มีนายจักรพันธ์ และ นายวิวิวรรธนไชย เป็นแกนนำ  เพราะต้องการรวมตัวกันแสดงจุดยืนสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯในสมัยหน้า และร่วมเดินหน้าปฎิรูปการเลือกตั้งกับรัฐบาลคสช. ซึ่งก่อนหน้านี้“กลุ่มสโมสรส.ส.ได้ประสานกับคนในรัฐบาลคสช.อย่างต่อเนื่อง เพื่อแจ้งรายชื่อของส.ส.ที่มีแนวคิดไม่ฝักไฝ่การเมืองขั้วใดขั้วหนึ่ง ไม่ได้เห็นด้วยกันการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองทั้งกลุ่มคนเสื้อแดง และกลุ่มกปปส.  และส่งสัญญานไปยังคสช.ว่า  พร้อมจะลงสมัครในพรรคการเมืองทางเลือกใหม่ในอนาคต เช่น พรรคทหาร เป็นต้น เพราะประเมินว่า ในหลังการเลือกตั้งสมัยหน้า หลังรัฐบาลคสช.จะเป็นการเมืองแบบรัฐบาลผสมหลายพรรค

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ