ข่าว

ล็อกเป้าวางคน "คสช." นั่ง "กกต."ชุดใหม่ ไม่เซ็ตซีโร !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ชี้ ถ้า "คสช." ล็อกเป้าวางคนตัวเอง ใน" กกต." ชุดใหม่ ไม่ต้อง "เซ็ตซีโร่" ก็ทำได้ วอน อย่าห่วง กก.สรรหาไม่โง่ เอาคนไม่มีประสบการณ์มาจัดเลือกตั้ง  

 

     
          12 มิ.ย. 60 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการเลือกตั้ง พ.ศ. … ที่ให้เซ็ตซีโร 5 กกต. ว่า ในส่วนขององค์กรอื่นตนไม่ทราบ แต่กรณีเซ็ตซีโร กกต. หาก กกต.และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไม่คัดค้านมติสนช.สามารถส่งร่างกฎหมายให้นายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลย แต่หากคัดค้านจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระหว่างสนช.กับกรธ. ส่วนถ้ากกต.จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ตนไม่ทราบ เขาคงรู้วิธีการ อย่าไปเดากันก่อน               ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีรัฐธรรมนูญแล้วจะต้องปฏิรูปองค์กรอิสระทุกองค์กรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีการปฏิรูปไปแล้วในเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ แต่ในทางปฏิบัติที่จะแปลความจากที่รัฐธรรมนูญเขียนให้เป็นวิธีปฏิบัตินั้นจะต้องไปดู เวลานี้ที่เราพูดถึงกรณีของกกต.เพราะมีการเปลี่ยนโครงสร้าง ไม่ใช่เรื่องคุณสมบัติ แต่เป็นเรื่องของที่มา ถ้าองค์กรไหนเข้าข่ายนี้จะต้องดำเนินการอย่างนี้ หรือถ้าองค์กรไหนไม่เข้าข่ายนี้ แต่จะดำเนินการอย่างนี้หรือไม่ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่า การที่กกต.ต่างที่มา หลายฝ่ายมองว่าสามารถทำงานร่วมกันได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนได้ยินมาอย่างนั้น เหมือนที่ประธานกกต.บอกปลาหลายน้ำยิ่งอร่อย ไม่เป็นไร                  
          เมื่อถามว่า มีการมองว่า การเซ็ตซีโรกกต.เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการส่งคนของตัวเองเข้าไปแทน นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนการสรรหา เมื่อถามย้ำว่า แต่การสรรหาภายใต้คสช.ย่อมหลีกเลี่ยงข้อครหาไม่ได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะคิดถึงเรื่องการวางตัว เดาในแง่ร้ายมันไปได้หมดทั้งนั้น เวลานี้กกต.มี 5 คน ถึงอย่างไรต้องสรรหาใหม่ 2 คน ถ้าคิดจะวางตัวสามารถทำใน 2 คนนั้นก็ได้                 
          เมื่อถามว่า หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าคนที่ได้รับการสรรหามาใหม่จะไม่มีประสบการณ์เพียงพอสำหรับประสบการณ์เลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า “แล้วทำไมถึงโง่ไปสรรหาคนที่ไม่มีประสบการณ์ และทำอะไรไม่เป็นเข้ามา ประสบการณ์ต้องเริ่มต้น ถึงจะมีกันทั้งนั้น กกต. 5 คนในชุดปัจจุบันเมื่อก่อนก็ไม่มีประสบการณ์” เมื่อถามอีกว่า กกต.ชุดใหม่กับผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่มีประสบการณ์จะทำให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปเรียบร้อยได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ได้ฟังนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ให้สัมภาษณ์ว่า ต่อให้มีกกต.คนเก่าอยู่ก็ไม่กล้าพูดว่าการเลือกตั้งจะเรียบร้อย เพราะคำว่าเรียบร้อยหรือไม่มันอยู่ที่คนอื่นเป็นคนทำ แต่คนเป็นกกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคนเก่าหรือใหม่.
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ