ข่าว

ชี้!! "นิรโทษกรรม"ไม่ใช่ทางออกสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกปรองดอง ชี้ ประชาชน มองทางออกความขัดแย้งการเมือง คือ "การปรองดอง" ไม่ใช่การ "นิรโทษกรรม " ระบุ พรรคการเมือง ควรมีอุดมการณ์ ที่ชัดเจน

          เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2560 - พล.ต. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ เปิดเผย ผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั้งส่วนกลางและภูมิภาคทั่วประเทศ จากเวทีการสร้างความสามัคคีปรองดองที่ผ่านมาในภาพรวมว่า..ประชาชนมีความตื่นตัวและให้ความสนใจต่อประเด็นทางการเมืองมากที่สุด โดยมีความเห็นร่วมสอดคล้องกันโดยสรุปว่า ความขัดแย้งทางการเมือง ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากอุดมการณ์และการมองประโยชน์ทางการเมืองที่แตกต่างของพรรคการเมือง รวมทั้งการขาดความเข้าใจและละเลยการใช้หลักนิติรัฐ นิติธรรมในการบริหารงานทางการเมืองอย่างจริงจัง เป็นเหตุของการขาดความยุติธรรม ซึ่งเป็นรากเหง้าของความขัดแย้งและความไร้เสถียรภาพของสังคม

          พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า พรรคการเมือง จึงควรได้รับการพัฒนาไปสู่ความเป็นสถาบันทางการเมือง มีอุดมการณ์ของพรรคที่ชัดเจน มีการคัดกรองบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อเป็นทางเลือกของประชาชน ไม่ผูกขาดเฉพาะกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่หมุนเวียนเข้ามาทำงานทางการเมือง จำเป็นต้องมีพฤติกรรมทางการเมืองที่พึงประสงค์ มีมาตรฐานด้านคุณธรรม จริยธรรมและหลักธรรมาภิบาล ยอมรับผลการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมและเคารพในกรอบกติกาการทำงานร่วมกัน โดยใช้กลไกรัฐสภาในการแก้ปัญหา ไม่ใส่ร้ายป้ายสีและสร้างวาทกรรมที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปทางการเมืองและร่วมกันสร้างบรรยากาศความปรองดอง. เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง โดยยึดหลักสันติวิธีและไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา

          พล.ต.คงชีพ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน ต้องร่วมกันสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรอิสระหรือสถาบันทางการเมืองให้สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ด้วยความโปร่งใส น่าเชื่อถือ. มีระบบตรวจสอบการทำงาน เพื่อให้เกิดความเป็นกลางในทางการเมือง ร่วมกันวางระบบและกระบวนการเลือกตั้งให้มีกฎกติกาเป็นที่ยอมรับ ด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ได้รับความเชื่อถือ มีการลงโทษนักการเมืองที่ทุจริตอย่างจริงจัง เร่งรัดพิจารณาคดีทางการเมืองให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว โดยคำนึงว่าการปรองดองไม่ใช่การนิรโทษกรรม. รวมทั้งผ่อนคลายให้สามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองตามความเหมาะสม พร้อมกันนี้จำเป็นต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งของการเมืองภาคประชาชนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้อง กระจายอำนาจและสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในระบบกลไกตรวจสอบถ่วงดุลระดับท้องถิ่นมากขึ้น

          พล.ต.คงชีพ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลโดยการทำงานของคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองทุกคน มีความตั้งใจจริงและเข้าใจความรู้สึกของทุกฝ่าย จากการเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างรอบด้านที่ผ่านมา ข้อมูลความเห็นที่ได้รับในทุกประเด็นมีคุณค่ายิ่ง และถือเป็นบทเรียนและโอกาสครั้งสำคัญที่ทุกคนจะได้เปิดใจกว้าง ทบทวน เรียนรู้และทำความเข้าใจไปด้วยกัน เราต่างตระหนักดีร่วมกันว่า ความปรองดองที่เป็นรูปธรรม จำเป็นที่ทุกคนต้องมีความอดทนและเสียสละเพื่อส่วนรวม เรียนรู้และเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น ควบคู่กับการตั้งเข็มมุ่งสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมตามบทบาทหน้าที่

          "โดยเฉพาะประเด็นความเห็นร่วมที่สอดคล้องกัน อันจะนำไปสู่ความสงบสันติของการอยู่ร่วมกันและพัฒนาการทางสังคม เพื่อประโยชน์ร่วมของทุกคน สำหรับข้อคิดเห็นที่ นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ เลขาฯนปช.ได้เสนอไว้ใน 4 ประเด็นนั้น ได้รับการบันทึกไว้ในเอกสารการรวบรวมความเห็นอย่างครบถ้วนแล้ว และขอยืนยันว่าเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับประโยชน์ร่วมกัน"พล.ต.คงชีพ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ