ข่าว

ให้ระวังนักกฎหมายสายปิศาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัชระ" ชี้ "รีเซ็ต" กกต. ลามถึงศาล รธน. เตือนระวัง "นักกฎหมายสายปิศาจ" ทำแบบนี้ต่างอะไรจาก "ทรราชย์"

         10 มิ.ย. 2560 -  นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีสนช.ลงมติเซ็ตซีโร่ กกต.ทั้งชุดด้วยคะแนน 161 ต่อ 15 นั้นว่า เป็นไปตามที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ  อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เคยบอกไว้ว่าเขาอยากอยู่ยาวและเป็นไปตามสุภาษิตกฎหมายที่บอกว่า ชนชั้นใดเขียนกฎหมายก็แน่ไซร้เพื่อชนชั้นนั้น ซึ่งเป็นไปตามที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่งที่ได้บอกว่าให้ระวังนักกฎหมายสายปีศาจ ทั้งนี้กกต.ชุดปัจจุบันที่มีคุณสมบัติครบตามรัฐธรรมนูญ 2560 ไปรีเซ็ตท่านได้อย่างไร สนช.ซึ่งทำหน้าที่แทนส.ส. และ ส.ว.ใช้อำนาจเหนือรัฐธรรมนูญหรือไม่ เข้าข่ายประพฤติมิชอบหรือไม่ เรื่องคงไม่ได้จบกันเพียงแค่วันนี้ แม้ว่าแม่น้ำ 5 สายจะมีอำนาจล้นฟ้า แต่การใช้อำนาจเกินขอบเขตที่กฎหมายกำหนด ย่อมเป็นการละเมิดหลักนิติรัฐนิติธรรม กฎแห่งกรรมและอาจเข้าข่ายประพฤติมิชอบได้

         น่าทั้งที่จริงแล้วในสำนักงาน กกต.รัฐบาลควรกวาดล้างพวกค้าสำนวนเลือกตั้งให้เด็ดขาด เพราะในยุคสมัยนายวาสนา เพิ่มลาภ ประธานกกต.ยุคนั่นได้เพิ่มอัตรากำลังเป็นจำนวนมากเพื่อให้รับใช้ระบอบทักษิณ หากเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตพวกนั้นยังคงอยู่ก็ยากที่จะทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมได้ ส่วนการสรรหา กกต.ใหม่ 7 คนจากแม่น้ำ 5 สายนั้น คนที่มีอำนาจเขาก็ต้องเตรียมตั้งคนของเขาเข้ามาเป็นอยู่แล้ว แต่อย่าเพิ่งเตรียมครบทั้ง 7 คน เพราะเรื่องนี้ต้องถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่  แต่ผมไม่แน่ใจว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินวินิจฉัยไปแล้วจะได้รับการยอมรับจากแม่น้ำ 5 สายหรือไม่

         "เพราะเรื่องนี้เห็นชัดๆว่า กกต.บางคนไม่ได้รับความยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญจาก สนช.  เข่นนี้แล้วจะแตกต่างอะไรกับทรราชย์โดยเสียงข้างมากเหมือนสมัยทักษิณยิ่งลักษณ์หรือไม่ อย่างไร ขนาดประธานองค์กรอิสระซึ่งเป็นอดีตข้าราชการตุลาการชั้นผู้ใหญ่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม  เช่นนึ้แล้วจะหามาตรฐานความยุติธรรมในวันนี้ได้ที่ไหน" นายวัชระ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ