ข่าว

เซ็ตซีโร่กกต. คือ 'ตราบาป' ไม่ต่าง 'นิรโทษสุดซอย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" ระบุด้านมืดปฏิรูปเลือกตั้ง เตรียมใจยอมรับสรรหากกต.ภายใต้อำนาจสนช.-คสช. ซัด 'เซ็ตซีโร่' คือตราปาบ ไม่ต่าง 'นิรโทษสุดซอย' เหตุใช้เสียงข้างมากลากไป

 

          10 มิ.ย.60 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีมติเสียงข้างมาก เซ็ตซีโร่กกต. ว่า ด้านมืดของการปฏิรูปการเลือกตั้ง เราอาจเคลิบเคลิ้มกับด้านสว่างเจิดจรัสจองการปฏิรูปการเลือกตั้งด้วยการกำหนดคุณสมบัติที่เข้มขึ้นของผู้มาทำหน้าที่เป็นกรรมการการเลือกตั้ง  สร้างทีม กกต.ใหม่ที่เป็นปลาน้ำเดียว ภายใต้ข้ออ้างการมีโครงสร้างใหม่  และวลี "หากต้องการปฏิรูปต้องมีคนเจ็บบ้าง" โดยหวังว่า กกต.ใหม่ที่มา จะเป็นกลาง มีความกล้าหาญ จริงจังกับหน้าที่ และทำให้การเลือกตั้งมีผลเป็นที่ยอมรับ ลดความขัดแย้งในสังคมและเป็นทางออกของประเทศ
          นายสมชัย ระบุอีกว่า แต่อีกด้านหนึ่งที่อาจต้องเตรียมใจและเตรียมสู้ของฝ่ายประชาชน คือ กลไกการสรรหา กกต.ใหม่ มิใช่การสรรหาภายใต้ภาวะปกติของการมีสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากประชาชน แต่เป็น สนช.ที่มาจากการแต่งตั้งของคณะผู้มีอำนาจ ซึ่งไม่ว่ากรรมการสรรหาจะเสนอชื่อใครมา สนช.ที่ปฏิบัติหน้าที่วุฒิสภา อาจส่งคืนให้ไปสรรหามาใหม่จนกว่าจะเป็นที่พอใจ 
          "หาก คสช.คือคณะบุคคลที่เข้ามากอบกู้บ้านเมืองในยามวิกฤติและพร้อมวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้งคงไม่มีปัญหาอะไร แต่หากมีจุดหมายทางการเมืองในอนาคต และมีส่วนได้ส่วนเสียหากพรรคใดแพ้พรรคใดชนะ และปณิธานอันเจิดจรัสของ กรธ. กมธ. และการลงมติของ สนช.ในการเซ็ตซีโร่ กกต. คือ ตราบาปสำคัญกับการเมืองไทยที่ไม่ต่างอะไรกับการลงมตินิรโทษสุดซอยที่อาศัยอำนาจและเสียงข้างมากที่ฝ่ายตนมีกระทำการเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน" นายสมชัย ระบุ.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ