ข่าว

มท.1. รับ "กองทัพ" ติดหนี้ไฟฟ้า-ประปากว่า 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “มท.1” เผย“หน่วยงานรัฐ-กองทัพ”ติดหนี้“ไฟฟ้า-ประปา”นานกว่า10ปี ตั้งแต่ตัวเองเด็กยันเกษียณ เหตุงบน้อยต้องอนุมัติหลักการพิจารณา โยกงบใช้หนี้

          เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2560-เวลา14.00น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย(รมว.มท.) กล่าวถึงกรณีหน่วยงานรัฐค้างค่าชำระสาธารณูปโภคทั้งค่าน้ำ และค่าไฟจำนวนหลายพันล้านบาท ว่า ปัญหานี้มีมานานแล้ว โดยหน่วยงานเหล่านั้นขอให้สามารถนำงบประมาณไปจ่ายได้ การค้างค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าสาธารณูปโภคของหน่วยงานรัฐและกองทัพมีมานานเป็น 10 ปี แล้ว เพราะที่ผ่านมาตั้งงบประมาณไม่พอจึงต้องหาวิธีว่าจะเอางบประมาณอะไรไปจ่าย ซึ่งต้องตั้งงบประมาณเพื่อไปจ่ายของเดิม

          ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องเรียกเก็บย้อนหลังหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ต้องเรียกเก็บย้อนหลังแน่นอน ตัวเลขทั้งหมดประมาณ 6,000 ล้านบาท เป็นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)ประมาณ 4,000 ล้านบาท การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)เกือบ 2,000 ล้านบาท และของการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)ทั้ง 2 แห่ง รวมเป็น 100 ล้านบาท 

          "ผมยืนยันว่าหนี้นี้ติดมานานแล้ว ติดมาตั้งแต่ตนยังเป็นเด็กๆจนกระทั่งเกษียณก็ติดมาตลอด เพราะงบประมาณที่ได้ไปแต่ละปีไม่เพียงพอ ก็ติดกันอยู่อย่างนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่ออนุมัติหลักการในการพิจารณานำงบประมาณมาใช้หนี้ดังกล่าวถามว่าหนี้จะหมดหรือไม่ ก็คงยังไม่หมดหรอก แต่ก็ถือว่ายังเป็นการเปิดช่องให้นำงบประมาณมาใช้หนี้ได้บ้าง"รมว.มท. กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ