ข่าว

“นิพิฏฐ์”ค้านเซ็ตซีโร่กกต.ย้ำยึดรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“นิพิฏฐ์”ค้านเซ็ตซีโร่กกต.อ้างเหตุปลาสองน้ำไร้เหตุผล ย้ำทำตามรัฐธรรมนูญ ชี้จ่อสอบ 9 รัฐมนตรีคลุมเครือถือหุ้นตามกฎหมายทำได้อย่ามองเอาคืน

        7 มิ.ย.60  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเซ็ตซีโร่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ถ้ากกต.ชุดปัจจุบันคนใดมีคุณสมบัติถูกต้องตามรัฐธรรมนูญปี 2560  ก็ไม่มีเหตุผลเพียงพอจะไปเซ็ตซีโร่ การอ้างเหตุเรื่องปลาสองน้ำถือว่าไม่มีเหตุผล  อยากให้มีปลา 3 - 4น้ำในองค์กรด้วยซ้ำ จะได้มีหลายน้ำคอยถ่วงดุลกันทั้งคนเก่าและคนใหม่  องค์กรอิสระในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยจะมีวาระเหลื่อมกับวาระของรัฐบาล ไม่จบไปพร้อมรัฐบาล เพราะต้องการให้ไปตรวจสอบรัฐบาล แต่ปัญหาประเทศไทยคือ รัฐบาลต้องการตั้งองค์กรอิสระด้วยมือรัฐบาลทั้ง 100% จึงมีข้อครหาว่าต้องการครอบงำองค์กรอิสระหรือไม่  ถ้าคนตั้งองค์กรอิสระประกาศชัดเจนว่า ตั้งองค์กรอิสระแล้วจะไม่อยู่ในอำนาจต่อถือว่าทำได้  แต่ผู้มีอำนาจขณะนี้ไม่ตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า จะอยู่ในอำนาจต่อหรือไม่  

          ดังนั้นจึงไม่ควรตั้งหรือเซตซีโร่องค์กรอิสระ เพื่อไม่ให้ถูกนินทาว่า ต้องการครอบงำองค์กรอิสระ อยากให้ยึดตามรัฐธรรมนูญ อย่าทำอะไรเหนือรัฐธรรมนูญ จะเกิดปัญหาเพราะไม่ว่าจะเซ็ตซีโร่กกต.องค์กรเดียวหรือองค์กรอิสระทุกแห่งก็จะเกิดปัญหาทั้งหมด

          ส่วนที่กกต.ตั้งท่าตรวจสอบ 9 รัฐมนตรีที่มีปัญหาเรื่องการถือครองหุ้นไม่ถูกต้องนั้น ถ้าเป็นการดำเนินการตามกฎหมายก็ตรวจสอบได้ อย่าไปมองว่าเป็นการเอาคืน
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ