ข่าว

อดีต ส.ส. เชื่อ "ไพรมารีโหวต" มีปัญหาแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สามารถ แก้วมีชัย" ชี้ "ไพรมารีโหวต" มีปัญหาแน่ ย้ำพรรคต้องส่งคนได้รับความนิยมอยู่แล้ว สวนกลับ เขียนอะไรอย่าฝันมาก

        6 มิ.ย. 2560 - นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส. เชียงราย  พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์รายการกรองข่าวเช้านี้ ทางสถานีวิทยุ FM 102  ถึงการบัญญัติเรื่องการคัดสรรผู้สมัคร ส.ส. ในพื้นที่ หรือที่เรียกว่า "ไพรมารีโหวต"  ไว้ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  ซึ่งแก้ไขโดยกรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่า  ในรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า กฎหมายพรรคการเมืองต้องมีมาตรการให้มาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.    โดยร่างแรกจะให้ใช้วิธีมีคณะกรรมการสรรหา แต่พอมาชั้น กมธ. ก็มีมติสรุปว่าจะใช้ลักษณะไพรมารีโหวต  ให้มีการประกาศรับสมัคร ว่าใครสนใจจะสมัครรับเลือกตั้ง และให้สาขาหรือตัวแทนพรรคในจังหวัดโหวต 2 ชื่อ หาก กก.บห. เห็นด้วยก็ส่งสมัคร แต่หากไม่เห็นด้วยก็ให้ส่งกลับไปสรรหาใหม่  ดูแล้วก็ดี  แต่จริงๆไม่ต้องไปกังวล   ทุกพรรคมีหลักคือ อยากส่งคนที่มีโอกาสได้รับเลือกตั้งอยู่แล้ว  ไม่ใช่กรรมการจะเอาใครลง หรือซี้ซั้วเอาคนไม่ยอมรับ เพราะเดี๋ยวจะแพ้  แต่เมื่อรัฐธรรมนูญบังคับก็เลยต้องคิดหาวิธี
 
        นายสมามารถกล่าวต่อว่า  ปัญหาจะมีในทางปฏิบัติ  ถ้าเป็นเมืองนอกเขาจะมีสมาชิพรรคอยู่กับพรรคมาตั้งแต่เกิด แต่ของเราพรรคที่ตั้งใหม่ กฎหมายก็เขียนว่า 1 ปี ต้องมี 5,000 คน  พรรคใหม่ก็จะมีสมาชิกพรรคตามที่ขั้นต่ำญญัติ  จะมีสักกี่คนที่ไปเลือก  ตนห่วงว่าบางพรรคมีการบริหารว่าสมาชิกไม่ต้องมีจังหวัดละร้อยคน  อย่างนี้ก็จะไม่มีตัวแทนประจำจังหวัด ก็จะมีปัญหาไม่มีคนมาเลือก  เวลาจะเขียนอะไรต้องเขียนให้รอบคอบ อย่าตั้งอคติว่าส่วนกลางจะบงการ
 
        นายสามารถกล่าวอีกว่า การที่พรรคจะส่งใครสมัครรับเลือกตั้งก็จะดูว่ามีความนิยมไหม หากมี สองคน เขาก็ทำโพลล์ มันยิ่งกว่าให้สมาชิกพรรคมาลงคะแนน เพราะเป็นการให้โหวตเตอร์ แม้ไม่เป็นสมาชิกพรรคมาลงคะแนนด้วย  เพราะโดยหลักการต้องส่งคนที่มีโอกาสได้  หากจะเอาแบบสมาชิกมีส่วนร่วมไปเอาแบบเมืองนอกมาแต่เรายังไม่พัฒนาถึงขนาดนั้น

        เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีการส่งผู้สมัครตรงจากพรรคโดยไม่ฟังเสียงคนในพื้นที่หรือไม่  นายสมารถกล่าวว่า   มันอาจจะมีแต่อย่างที่บอก พรรคจะส่งใครต้องดูว่าประชาชนรับได้ไหม หากประชาชนไม่เลือกก็จะเสียหายไม่ใช่ผู้ใหญ่อยากได้แล้วเอาไปฝืนใจผู้ลงคะแนนมันก็ลำบาก  ตนเชื่อว่าวันนี้ เมื่อมีกฎหมายออกมา ก็ทำไป  แต่ในทางปฏิบัติก็กลัวว่าจะมีปัญหา สุดท้ายเขาก็ต้องทำโพลล์อยู่ดี  สาขากับสมาชิกที่มีมันจำนวนน้อย แต่เวลาเลือกมันต้องใช้คนนอกสมาชิกพรรคด้วยซ้ำไป    อย่างของตน ที่เชียงรายมีสมาชิกพรรคอยู่ไม่กี่ร้อยแต่เวลาโหวตก็ได้เกือบ 50,000 คะแนน   นอกจากสมาชิกพรรคจะเห็นชอบต้องดูว่าประชาชนคิดอย่งไร

        เมื่อถามว่าบล็อกโหวตได้ไหม  นายสมารถกล่าวว่า  มันจะเกิดปัญหา มีการจัดการมีบล็อกโหวตแน่ๆ   เขียนอะไรก็ให้สอดคล้องกับทางปฏิบัติบ้าง ให้มันพอดีๆ  อย่าไปฝันมาก

คลิกฟังฉบับเต็มที่นี่ http://www.nationradio.co.th/program/details/69228

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ