ข่าว

แนะรัฐประกันราคาข้าวแบบยุคมาร์ค !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หมอวรงค์”ชี้ใช้หลักประกันข้าว-จำนำยุ้งฉางชาวนานลืมตาอ้าปากได้แน่นอน อัด“ยิ่งลักษณ์”ไม่สำนึกจำนำข้าวพัง 

           6 มิ.ย. 60 น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว“Warong Dechgitvigrom”ว่า วานนี้ (5 มิ.ย.) เป็นวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.และน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัญมนตรี พูดถึงชาวนาในมุมมองที่ต่างกันไป โดย พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงพี่น้องชาวนา ย้ำถึงการส่งเสริมและสนับสนุนให้ชาวนาไทยเปลี่ยนแปลงการทำการเกษตรแบบดั้งเดิมสู่การเกษตรสมัยใหม่ เพื่อก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 แต่ปัญหาที่กำลังรอรัฐบาลชุดนี้แก้ไข คือราคาข้าว และพืชผลเกษตรตกต่ำ ในช่วงปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ใช้วิธีรับจำนำยุ้งฉาง และรณรงค์ซื้อข้าวสารที่ชาวนาสี แม้จะถูกหลักการตามทฤษฎี แต่ได้ผลไม่เป็นที่พอใจ เพราะระบบราชการไม่ได้เอาจริงเอาจัง และไร้ประสิทธิภาพ ทำแค่ไฟไหม้ฟาง

            “ซึ่งผมยังยืนยันว่า การช่วยชาวนาผ่านแนวคิดจ่ายส่วนต่าง ของโครงการประกันรายได้ นอกจากทำให้ชาวนาทุกครัวเรือน มีรายได้พอลืมตาอ้าปากได้แล้ว ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม ที่สำคัญไม่ต้องกลัวนักการเมืองรวมหัวกับพ่อค้าทุจริต และใช้จ่ายงบประมาณไม่มาก เงินทุกบาทถึงชาวนาโดยตรง ยิ่งถ้ารัฐบาลนี้ กล้าใช้หลักเกณฑ์ของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร่วมกับรับจำนำยุ้งฉางมาประกอบแล้ว ผมยืนยันว่า นอกจากชาวนาฟื้นแล้ว เศรษฐกิจฟื้นแน่นอน
            ส่วนอดีตนายกยิ่งลักษณ์ ก็ได้พูดถึงพี่น้องชาวนา ตามสไตล์ของตนเอง นั่นคือ อ้างถึงโอกาสได้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวนา จนสามารถลืมตาอ้าปากได้ ทำให้ราคาข้าวเหมาะสมกับต้นทุนการผลิต” น.พ.วรงค์ ระบุ

           นางสาวยิ่งลักษณ์ก็ยังเหมือนเดิม ไม่มีสำนึกแห่งความล้มเหลวของโครงการรับจำนำข้าว ที่ปล่อยให้มีการโกงมโหฬาร และสร้างความเสียหายให้แก่ชาวนา และระบบข้าวของประเทศถ้ามีเวลา ผมแนะนำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ไปหาอ่าน บทความของดร.วีรพงษ์ รามางกูร อดีตที่ปรึกษานายกสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์เอง เขียนประมาณเดือนสิงหาคม 2554 ก่อนโครงการรับจำนำข้าวจะเริ่มต้น นางสาวยิ่งลักษณ์จะได้เข้าใจอะไรดีขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ