ข่าว

ชงครม. ยืด"พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ชายแดนใต้ อีก 3 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโด่ง" นั่งหัวโต๊ะ ถก "กบฉ." จ่อ ชง "ครม." ยืด "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" อีก 3 เดือน ตั้งแต่ "20มิ.ย.-20ก.ย.60" เผย "บิ๊กตู่" สั่ง พิจารณา ยกเลิก บางพื้น เป็นขั้นตอน

 

          เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2560 เวลา11.15น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ที่มี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาขยายการประกาศพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉินในพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 20 มิ.ย.- 20 ก.ย. นี้ ซึ่งจะขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่13มิ.ย.นี้

         พล.อ.ทวีป กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังพิจารณาปรับลดพื้นที่ประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4 ส่วนหน้าและกอ.รมน. ได้เสนอเงื่อนไขตัวชี้วัดการปรับลดหรือยกเลิกการประกาศพ.ร.ก.ดังกล่าวทั้งหมด8เงื่อนไข ดังนี้ 1.จำนวนเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 2.จำนวนและความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่3.จำนวนหมู่บ้านจัดตั้งแข็งแรงในพื้นที่ 4.จำนวนผู้มีความเห็นต่างที่เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน5.ท่าทีและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในพื้นที่ 6.ความพร้อมของกำลังประจำถิ่น และกำลังประชาชน7.ความสำเร็จของโครงการประชารัฐ และ8. ความสำเร็จของโครงการอำเภอสันติสุข

          "ทั้งนี้จะพิจารณารายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้งเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไข ก่อนนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการฯ เห็นชอบและส่งมอบให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ในฐานะผู้อำนวยการ กอ.รมน.เห็นชอบอีกครั้ง"พล.อ.ทวีป กล่าว  

          พล.อ.ทวีป กล่าว อีกว่า ทั้ง 8 ข้อที่จะเป็นตัวชี้วัดดังกล่าวสืบเนื่องจาก นายกฯ ได้สั่งการในที่ประชุมครม.ว่า การที่เราจะพิจารณาประกาศขยายการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะต้องมีขั้นตอน และแนวคิดว่าด้วยการพิจารณายกเลิกหรือปรับลดพื้นที่การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะต้องมีขั้นตอน แนวความคิดมาด้วยว่า จะพิจารณายกเลิกหรือปรับลดพื้นที่ในการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอย่างเป็นขั้นตอนได้อย่างไร เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเมื่อมีการประกาศยกเลิกพื้นที่การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว พื้นที่นั้นจะเป็นพื้นที่ที่มีความสงบเรียบร้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ