ข่าว

นายกฯเตรียมเยือนสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯสั่งเตรียมข้อมูลสถานะทางการค้า-สินค้าละเลิดลิขสิทธิ์ก่อนเยือนสหรัฐฯก.ค.นี้

      2 มิ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้โทรศัพท์ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมเชิญพล.อ.ประยุทธ์ไปเยือนสหรัฐฯด้วยนั้น

      ล่าสุด สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ออกหนังสือเวียน ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่นร 0505/ว266 ถึงรองนายกรัฐมนตรีทุกคน ทุกกระทรวง และเลขาธิการ คสช. เรื่องข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 1 มิ.ย.2560 ลงนามโดยนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนระหว่างประเทศกับสหรัฐฯ รวมทั้งประเด็นอื่นที่สำคัญ เช่น กรณีผลการจัดสถานะประเทศไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐอเมริกา มาตรา 301 พิเศษ  การแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา  การจัดตั้งอนุกรรมการด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า เพื่อให้นายกรัฐมนตรีนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประกอบการหารือกับฝ่ายสหรัฐฯ ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนสหรัฐฯในช่วงเดือนก.ค.นี้  ทั้งนี้ ให้นำเสนอข้อมูลดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว

       นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หนังสือดังกล่าวเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมาจริง ซึ่งนายกฯยังไม่ได้ระบุถึงกำหนดวันเดินทางแต่อย่างใด และหากมีข้อสั่งการเพิ่มเติม ทางสลค.ก็จะออกเป็นหนังสือข้อสั่งการต่อไป

       อย่างไรก็ตามรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้ปรารภในที่ประชุมครม.ว่าจะเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนก.ค.นี้ ขอให้ทุกฝ่ายเตรียมข้อมูลไว้ให้พร้อมในขั้นต้นหากมีการเชิญมาอย่างเป็นทางการ  โดยให้เตรียมความพร้อมในเรื่องมาตรการต่างๆที่เคยเร่งรัดไป โดยเฉพาะเรื่องสินค้าลอกเลียนแบบ สินค้าผิดกฎหมาย ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันกวดขัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเดินทางที่ชัดเจน แต่จะเป็นในช่วงเดือนก.ค.นี้
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ