ข่าว

"อภิสิทธิ์" ซัด 4 คำถาม"บิ๊กตู่" สะท้อนไม่มั่นใจ รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อภิสิทธิ์" ชี้ คำถามของนายกฯจะย้อนกลับไปกดดัน คสช. เอง  ปิดประตูโมเดล 4 พรรคใหญ่จับมือสกัดทหาร

 

            30 .. 60 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคำถาม 4 ข้อที่นายกรัฐมนตรี ขอคำตอบจากประชาชนว่า นายกฯคงไม่อยากฟังจากนักการเมือง แต่ตนเห็นว่า ถ้าเป็นการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้ได้รัฐบาลที่ดีหลังการเลือกตั้ง ก็เป็นสิ่งที่ดี 

           "แต่คำถามนี้มาในจังหวะที่แปลก เพราะคำถามหลายข้อ คนที่จะต้องตอบคือ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งเป็นผู้จัดทำกติกา โดยเฉพาะช่วงที่มีการทำประชามติ ก็มีการประชาสัมพันธ์ว่า เป็นรัฐธรรมนูญปราบโกงป้องกันคนเลวได้ เมื่อนายกฯตั้งคำถามแบบนี้ก็อาจสะท้อนว่า ไม่มั่นใจ ดังนั้นก็ต้องช่วยกันกระตุ้นสังคมให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหลังการเลือกตั้ง เพราะนายกฯก็ปฏิเสธแล้วว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการขยับโรดแมป จึงไม่ควรทำให้เป็นประเด็นการเมือง" 

            "ผมพูดตลอดว่า วิกฤตการเมืองเกิดจากรัฐธรรมนูญน้อยมาก ในเมื่อวันนี้ คสชตระหนักแล้วว่า ลำพังสิ่งที่เขียนในรัฐธรรมนูญไม่พอก็ต้องทำงานให้หนักขึ้นในการปฏิรูป ผมไม่กดดันกับคำถามของนายกฯ เพราะบริหารยึดหลักธรรมาภิบาลอยู่แล้ว แต่คิดว่า คำถามของนายกฯจะย้อนกลับไปกดดัน คสชเอง เพราะถ้าไม่สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ ก็จะกลายเป็นสิ่งที่ คสชทำมาก็ไม่สำเร็จ" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

            นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับคำถามที่บอกว่า เลือกตั้งแล้วจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่นั้น การได้มาซึ่งผู้มีอำนาจ ไม่มีหลักประกันว่า จะได้ธรรมาภิบาล ไม่ว่า จะมาจากการเลือกตั้ง สรรหา หรือปฏิวัติรัฐประหาร  แต่โอกาสที่จะได้ผู้นำมีธรรมาภิบาลมีมากกว่า ถ้ามีประชาธิปไตยต่อเนื่อง จึงไม่ควรสับสน เพราะถ้าไปตั้งเป้าว่า ไม่แน่ใจจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหลังการเลือกตั้งหรือไม่ แล้วบอกว่า ไม่ต้องเลือกตั้งเป็นข้อสรุปที่ผิด เพราะจะไม่มีประเทศไหนได้เลือกตั้งเลย

            เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนวคิดให้พรรคการเมือง 4 พรรคจับมือกันเพื่อสกัดทหาร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคการเมืองจะจับมือก็ได้ ก็ต่อเมื่อมีอุดมการณ์ที่ตรงกัน จะบอกว่า ให้ พรรคจับมือกันโดยไม่ดูเลยว่า อุดมการณ์ และนโยบายของแต่ละพรรคเป็นอย่างไรคงไม่ได้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ