ข่าว

"มีชัย"หนุน“บิ๊กตู่”ตั้ง 4 คำถาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มีชัย”ยืนข้าง“บิ๊กตู่”หนุนตั้ง 4 คำถามปชช. ต่อแนวทางแก้ปัญหาการเมืองคาดไม่ถึง  เทียบเหมือนคนที่ไม่คิดว่าจะสอบตก ลั่นรธน.60ไม่มีช่องโหว่

          25 พ.ค. 60 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวสนับสนุนประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้ง 4 คำถามต่อประชาชน ถึงอนาคตทางการเมืองและการแก้ปัญหาในอนาคต ว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้องและตอบโจทย์ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนด ประเด็นว่าด้วยการให้ประชาชนมีส่วนร่วมต่อการเสนอความเห็นในประเด็นที่สำคัญของบ้านเมือง อย่างไรก็ดีคำถามทั้ง 4 นั้นไม่ใช่การสะท้อนความต้องการของนายกฯ ที่ต้องการอยู่ต่อ หรือขยายเวลาการบริหารราชการแผ่นดินตามที่สังคมเข้าใจแบบผิดๆ แต่เป็นการหาคำตอบจากประชาชนเพื่อนำมาบัญญัติไว้ในกฎหมายทีเกี่ยวข้อง หากประชาชนเห็นว่าประเด็นพฤติกรรมของนักการเมืองหรือการเข้าสู่ตำแหน่งต้องมีความเข้มงวด สามารถนำมาเขียนในกฎหมายที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เพื่อให้เกิดมาตรการที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และใช้ประโยชน์ได้

          “ ผมไม่มองว่าสิ่งที่นายกฯ ถาม คือการสะท้อนช่องโหว่หรือจุดอ่อนที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน เพราะกลไกที่เขียนในรัฐธรรมนูญนั้นเป็นการเขียนเท่าที่ทำได้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับพฤติกรรม หรือเหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง กับสิ่งที่คาดหวัง เพราะทางทฤษฎีไม่ใช่ไม่มีใครโกง ดังนั้นต้องทำต่อคือหากมีคนโกงแล้วจะแก้ไขอย่างไร  ดังนั้นเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องช่วยกันคิดด้วย ซึ่งกรณีนี้เหมือนกับการทำข้อสอบ ที่คิดว่าทำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ และคิดว่าผ่านแน่นอน แต่ไม่ได้คิดว่า จะสอบตก และไม่คิดว่าสอบตกแล้วจะทำอย่างไร ดังนั้นการรับฟังความเห็นจึงอาจเป็นประเด็นที่ถูกพิจารณาเพื่อตรากำหมายที่เกี่ยวข้อง”  นายมีชัย กล่าว

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ