ข่าว

“เลขาภตช.” ร้อง “บิ๊กตู่” เอาผิด “รมว.ศึกษาฯ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เลขาภตช.”ร้อง“นายกฯ”เอาผิด“รมว.ศึกษาฯ”ออกนโยบายผิดพลาด ทำผู้ปกครอง - นักเรียน เดือดร้อน

 

          29 พ.ค. 60 - นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) และคณะยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อร้องเรียนตรวจสอบการบริหารงานผิดพลาดของกระทรวงศึกษาธิการ ในกรณีนโยบายยืมหนังสือเรียน และกรณีการบริหารงานองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) 

          นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณนายกฯ ยอมเลื่อนนโยบายหนังสือยืมเรียนไปเป็นปี 2562 และควรทำประชามติเพื่อรับฟังความเห็นประชาชนที่จะได้รับความเดือดร้อนก่อนใช้นโยบายดังกล่าวจริง ในส่วนของข้อเรียกร้องของภตช.มีรายละเอียดดังนี้ 1. ขอให้สั่งการให้นพ.ธีระเกียรติ เจริฐเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยกเลิกหนังสือเวียนให้นักเรียนทุกคนคืนแบบเรียนสิ้นปีการศึกษา ก่อนความเสียหายจะตกแก่ผู้ปกครอง นักเรียน และครู 2. ขอให้เรียกคืนค่าเสียหายกับนพ.ธีระเกียรติและเลขาธิการ สพฐ. ให้แก่ผู้ปกครอง นักเรียนที่เสียค่าห่อปกพลาสติกหนังสือเรียน เฉลี่ยคนละ 250บาทต่อคน หรือรวมทั้งหมดเป็นเงินประมาณ 3,500 ล้านบาท เนื่องจากสั่งการไม่รอบคอบ 

          นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่ออีกว่า 3. ขอให้ดำเนินคดีอาญาแพ่งครั้งที่ 2 กับนพ.ธีระเกียรติ ในฐานะประธานกรรมการองค์การค้าของ สกสค. และพวกรวม 9 คนซึ่งสร้างความเสียหายรวม 1,170 ล้านบาท อันอาจเกิดจากร่วมกันทุจริตหรือบริหารงานผิดพลาด 4. ขอให้ตรวจสอบการส่งหนังสือขององค์การค้า สกสค. ไม่ทันเปิดภาคการศึกษา ทำให้นักเรียนต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในการถ่ายเอกสารเพื่อเรียน 5.ขอให้ดำเนินคดีครั้งที่ 8 กับกับนพ.ธีระเกียรติและเลขาธิการ สพฐ. ในกรณีเอื้อประโยชน์หรือปล่อยปละละเลยให้บริษัทเอกชนรายใหญ่ ได้จัดพิมพ์หนังสือที่ไม่ตรงตามรูปแบบที่ สพฐ. อนุมัติและอาจเป็นการโฆษณาชวนเชื่อทำให้ได้เปรียบทางการค้าสูง ทำให้องค์การค้าของ สกสค. ยอดขายตกต่ำ นอกจากนั้นการโฆษณาดังกล่าวอาจผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อีกด้วย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ