ข่าว

"ผอ.อผศ." ขอให้เปิดชื่อพวกอ้าง"บิ๊กป้อม"เรียกผลประโยชน์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผอ.อผศ." ลั่น ใครมีเบาะแสพวกแอบอ้าง "บิ๊กป้อม-คสช."เรียกรับประโยชน์ แลกเข้าร่วม"โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์" ขอให้เปิดชื่อ จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

 

          28 พ.ค. พล.อ.อำนาจ รอดสวัสดิ์ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก กล่าวชี้แจงถึงกรณี กลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น จะเดินทางไปร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ ( 29 พ.ค.60) เพื่อขอให้ตรวจสอบการคัดเลือกเอกชนผู้ร่วมลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร พ.ศ.2560 จำนวน 100 เมกะวัตต์ ขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) เนื่องจากพบว่า มีกลุ่มอ้างตัวว่าเป็นนายทหาร อ้าง คสช. และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไปเรียกรับผลประโยชน์กับเอกชนที่ต้องการได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ร่วมลงทุนในโครงการนี้ ว่า เมื่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศโครงการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินของหน่วยราชการ อผศ.ซึ่งมีสิทธิ์ดำเนินการ ได้ดำเนินการอย่างยุติธรรม โปร่งใส และยึดประโยชน์ของ อผศ.เป็นสำคัญ เพื่อนำรายได้มาสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก 

 

          พล.อ.อำนาจ กล่าวว่า ยืนยันว่าการดำเนินโครงการนี้  อผศ.ดำเนินการตามระเบียบของ อผศ. เกี่ยวกับการให้เอกชนร่วมลงทุน มีการแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกผู้ร่วมลงทุน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่พิจารณาคัดเลือกเอกชน และกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการคัดเลือก และ การคัดเลือกเบื้องต้นได้จัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อให้คำปรึกษา โดยอาศัยแนวทางตามระเบียบพัสดุ และกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุน มีการพิจารณากำหนดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้น รวมทั้งได้ชี้แจงและตอบข้อซักถามจนเป็นที่พอใจของผู้สนใจเข้าร่วมลงทุนฯ รับทราบแล้ว

พล.อ.อำนาจ กล่าวต่อว่า การคัดเลือกผู้ร่วมลงทุน ก่อนที่จะนำเสนอโครงการต่อ กกพ. นั้น อผศ. ได้จัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา โดยอาศัยแนวทางตามระเบียบพัสดุ และกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุน และแต่งตั้งคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง เพื่อดำเนินการพิจารณากำหนดเงื่อนไข และหลักเกณฑ์การดำเนินการที่จะทำให้โครงการประสบความสำเร็จ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของรัฐเป็นสำคัญ  และได้ชี้แจงพร้อมตอบคำถามให้กับผู้ร่วมลงทุนฯ ทุกท่านทราบจนเป็นที่พอใจแล้ว

 

          "สำหรับกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่ามีนายทหาร แอบอ้างชื่อ คสช. และอ้างชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปเรียกรับผลประโยชน์จากเอกชนที่ต้องการได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ร่วมลงทุนในโครงการฯ นั้น หากมีผู้พบเบาะแสว่า หรือมีหลักฐานว่ามีผู้กระทำการดังกล่าว ขอให้เปิดเผยรายชื่อและแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐได้ทุกช่องทาง โดย อผศ.จะดำเนินการทางกฏหมายให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ ขออย่าได้หลงเชื่อ และขอให้รับฟังข้อเท็จจริงจาก อผศ. เท่านั้น" พล.อ.อำนาจ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ