ข่าว

"พท."ถาม"ประยุทธ์"กลัวอะไรกับสิ่งที่ "ปชช."ตัดสินใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิธรรม-อนุสรณ์" ตั้งคำถามถึง "ประยุทธ์" กลัวอะไรกับสิ่งที่ "ปชช." ตัดสินใจ พร้อมโยนประเด็น ให้สังคมตอบ ไม่ต้องการเลือกตั้ง จริงหรือ

       หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ตั้งคำถามใน 4 ประเด็นเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่ออนาคตทางการเมืองและการได้มาซึ่งรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลนั้น

          ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าวในส่วนของ พรรคเพื่อไทย โดย นายภูมิธรรม เวชชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้เรียกร้องไปยังประชาชน ให้ร่วมคิดในคำถาม 4 ประเด็นเพื่อใช้ตัดสินใจเรื่องในอนาคต และการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง คือ 1.สภาพปัญหาในปัจจุบันมองว่ามีธรรมาภิบาลดีพอหรือไม่ หากไม่ดีพอจะแก้ไขอย่างไร, 2.ระบบธรรมาภิบาลในประเทศไทยที่มีปัญหา เพราะระบบถ่วงดุลและตรวจสอบไม่เข้มแข็งใช่หรือไม่ หากไม่ดีพอจะแก้ไขอย่างไร, 3. หากไม่มีการเลือกตั้ง ประชาชนไม่ได้รับโอกาสตัดสินใจเลือกนโยบายที่ดีเพื่อแกัปัญหาและดูแลชีวิตของตนเอง ถือว่าจะเป็นสิ่งที่พึงประสงค์หรือไม่ และ 4.บุคคลที่ไม่เชื่อมั่นในการตัดสินใจของประชาชน ควรได้รับโอกาสกลับมาดูแลชีวิตประชาชนหรือไม่ และใครคือบุคคลที่สร้างเงื่อนไขให้ระบบประชาธิปไตยที่ล้มเหลวและมีปัญหา  

"พท."ถาม"ประยุทธ์"กลัวอะไรกับสิ่งที่ "ปชช."ตัดสินใจ

          ขณะที่ นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงต่อทิศทางทางการเมืองของตนเองต่อสังคม โดยเฉพาะความชัดเจนต่อการแข่งขันในการเลือกตั้งตามระบบ ว่าจะ ตั้งพรรคการเมือง หรือ ใช้วิธีพิเศษเพื่อเข้าสู่อำนาจ อย่างไรก็ดีตนไม่ทราบว่า นายกฯ มีความกังวล หรือ กลัวประเด็นไหนที่ประชาชนจะเป็นผู้กำหนดอนาคตพร้อมเลือกผู้นำที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ผ่านระบบเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย 

 

"พท."ถาม"ประยุทธ์"กลัวอะไรกับสิ่งที่ "ปชช."ตัดสินใจ

    "สำหรับคำถามที่ว่าเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่นั้น หากเปรียบกับปัจจุบันที่เครือข่ายแม่น้ำ 5 สาย ที่มาจากจุดกำเนิดเดียว คือ คสช. สามารถตรวจสอบกันเอง ได้หรือไม่ กับอนาคตของการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่ระบบรัฐสภา มีส.ว.มาจากการสรรหา และ สงส.ที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ดังนั้นการมีธรรมาภิบาลแบบลูกหน้าปะจมูก มีองค์กรตรวจสอบเปลี่ยนเป็นองค์กรฟอกขาว กับกับการตรวจสอบที่เข้มข้น มีตัวแทนยึดโยงกับประชาชน แบบไหนดีกว่ากัน" นายอนุสรณ์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ