ข่าว

"เด็กปชป."บอก"ประยุทธ์"หา4คำตอบจากการเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัชระ"ตอบ4คำถาม"ลุงตู่"ต้องให้สิทธิ "ปชช." เลือกตั้งสุจริต ซัดอย่าดูถูกปชช.-พรรคการเมือง พร้อมจี้ให้ตอบความจริง ถามปชช.เพื่อขอผลไฟเขียวสืบทอดอำนาจหรือไม่

        27 พ.ค. 60 -- นายวัชระ  เพชรทอง  อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นคำถาม 4 ข้อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเกี่ยวกับอนาคตของการเลือกตั้งและการได้มาซึ่งรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ว่า คำถามแรกวิธีที่จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลนั้น คือ ประชาชนได้สิทธิเลือกตั้งที่สุจริต และเสียงประชาชนนั้นได้รับการเคารพ  ส่วนกรณีที่ได้รัฐบาลใหม่ที่ไม่มีธรรมาภิบาลนั้น ทางแก้ไข คือ การให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจ เพื่อให้รัฐบาลยุบสภาแล้วจัดการเลือกตั้งรอบใหม่ 

              นายวัชระ กล่าวด้วยว่าคำถามต่ออนาคตของประเทศที่มองว่าการเลือกตั้งไม่ใช่ส่วนสำคัญของประชาธิปไตย ถือเป็นคำถามที่ชี้นำประชาชนและดูถูกนักการเมือง และพรรคการเมืองทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมาการทำงานของพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครต้องคำนึงถึงอนาคตประเทศด้วยการนำเสนอนโยบายเกี่ยวกับการปฏิรูปและเป็นประโยชน์กับประชาชน  และคำถามสุดท้ายว่าด้วยการป้องกันไม่ให้กลุ่มการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเข้าสู่การเลือกตั้ง ตนมองว่าในรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบันกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งไว้แล้ว 

              “นายกฯ จะถามประชาชนอีกทำไม เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดรายละเอียดไว้จำนวนมาก ซึ่งการถามประชาชนในลักษณะนี้ผมเข้าใจว่าต้องการให้เกิดกระแส หรือประโยชน์กับใคร หรือเพื่อต้องการสืบทอดอำนาจหรือไม่ ดังนั้นทางที่ดี นายกฯ ควรตอบประชาชนอย่างตรงไปตรงมาว่าจะให้มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่  ไม่ใช่ส่งคำถามให้ประชาชนแล้วให้กระทรวงมหาดไทยจัดคำตอบที่เป็นไปตามแนวทางที่รัฐบาลต้องการ เหมือนกรณีการลงประชามติรัฐธรรมนูญ โดยล่าสุดทราบว่ามีการส่งข้อความทางแอพพลิเคชั่นไลน์ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอทุกอำเภอรวมคำถามไปหาคำตอบจากประชาชนแล้ว ซึ่งถือว่าสร้างภาระให้กับข้าราชการมหาดไทยทั้งประเทศ” นายวัชระ กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ