ข่าว

"วิษณุ"แจงโยกชาญเชาวน์ช่วยงานกฏหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"แจง"ชาญเชาวน์"เหมาะนั่งหน.ทีมใน"ทำเนียบฯลุยงานปฎิรูปตร.ปัดบกพร่องหน้าที่ 

        24 พ.ค.60 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบให้โยกย้ายนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้มาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า การโยกย้ายครั้งนี้ไม่ใช่เพราะนายชาญเชาวน์มีความผิด และไม่ใช่การดำเนินการทางวินัยใด ๆ แต่รัฐบาลมีภารกิจที่ต้องให้นายชาญเชาวน์ดำเนินการคืองานการปฏิรูปกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม รวมถึงการปฏิรูปตำรวจ จึงโยกย้ายนายชาญเชาวน์ให้มารองรับงานดังกล่าวอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีเรื่องตามมติครม.เกี่ยวกับการลดระยะเวลาการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม และการตรวจสอบการทุจริตที่ต้องเร่งรัดให้เสร็จโดยเร็ว จึงต้องการให้ใครสักคนมาเป็นเหมือนหัวหน้าทีมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยคิดว่านายชาญเชาวน์มีความเหมาะสม ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งให้นายชาญเชาวน์ทราบก่อนจะมีมติครม.ออกมา 

        ผู้สื่อข่าวถามว่าการโยกย้ายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกระแสข่าวที่ว่ากระทรวงยุติธรรมจะเลิกจ้างลูกจ้างชั่วคราวประมาณ 2,000 คน ด้วยหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว และส่วนตัวไม่เคยรู้ว่ามีเรื่องนี้อยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม นอกจากนายชาญเชาวน์แล้ว ขณะนี้กำลังดูอยู่ว่าจะดึงใครมาร่วมงานเพิ่มด้วย โดยในเรื่องของกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ อาจต้องดึงบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก่อนจะดึงใครก็ต้องถามเจ้าตัว เผื่อเขาไม่เห็นด้วย  

        ผู้สื่อข่าวถามว่า การโยกย้ายครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นเพราะนายชาญเชาวน์มีมลทินกรณีที่ศาลอุทธรณ์มีคำตัดสินในคดีการออกคำสั่งโยกย้ายพ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ จากตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้อง เพราะกรณีนี้สุดท้ายก็รอลงอาญา ทุกอย่างก็จบ นายชาญเชาวน์ไม่ได้มีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่จนนำมาเป็นเหตุให้ต้องถูกโยกย้าย  
        โยน"ประวิตร"ตอบโมเดล"ปฏิรูปตร."แจงไอเดียนายกฯให้ขึ้นตรงจังหวัด แค่โยนหินถามทาง ไม่ใช่ภาคบังคับ

         นายวิษณุ   ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. มอบหมายผู้ที่เกี่ยวข้องไปศึกษาข้อเสนอของคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจ ในคณะกรรมการประสานงานระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ว่า ในการปฏิรูปตำรวจ ตนเป็นหนึ่งใน 20 กว่าคนที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาเรื่องนี้ โดยขั้นตอนแรกจะต้องตั้งคณะกรรมการปฏิรูปกิจการตำรวจให้ไปทำต่อ โดยนายกฯอาจให้แนวคิด แต่ไม่ใช่คำสั่ง เพราะคณะกรรมการนี้ต้องคิดเอง

          ผู้สื่อข่าวถาว่า รัฐบาลจะเสนอโมเดลเพื่อให้คณะกรรมการดังกล่าวนำไปพิจารณาร่วมกับข้อเสนอของสปท.หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดดังกล่าว ขอให้สอบถามพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักในเรื่องนี้

          ต่อข้อถามว่า ดูเหมือนนายกฯจะมีแนวคิดให้ตำรวจในแต่ละจังหวัดขึ้นตรงกับจังหวัดนั้น ๆ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการโยนหินถามทาง แต่ไม่ใช่โมเดลภาคบังคับ โดยนายกฯ ปรารภว่าตำรวจได้อยู่ในหลายสังกัดแล้ว เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย และตอนนี้มีแนวคิดจะเอากลับเข้ากระทรวงยุติธรรมอีก นายกฯจึงลองเสนอแนวทางอื่น ซึ่งเวลานี้ยังไม่ได้คิดว่าให้อยู่ในสังกัดใดจึงจะดีที่สุด
              เดาใจ"คสช."ไม่ถูกเอาคดีมั่นคงขึ้นศาลทหารหรือไม่หลังบึ้ม"รพ.พระมงกุฎฯ" 
             นายวิษณุ  ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีแนวคิดที่จะนำคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงให้มาอยู่ในอำนาจการพิจารณาคดีของศาลทหาร หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ว่า ไม่เห็นว่ามีเรื่องดังกล่าว ไม่รู้ว่าคสช.จะคิดอย่างไร แต่ส่วนตัวไม่รู้เรื่อง เป็นไปได้ที่ตนจะไม่รู้เรื่อง แต่เขาจะทำ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ