ข่าว

เบื้องหลัง!! ครม.เด้ง "ชาญเชาวน์" พ้นปลัดยุติธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.เด้งกลางอากาศ "ชาญเชาวน์" เป็นผู้ตรวจฯสำนักนายกฯ ขณะเดินทางไปราชการออสเตรีย หน้าห้องเร่งเก็บของย้ายกลับต้นสังกัด ด้าน"วิศิษฏ์"พูดสั้นๆพร้อมทำงาน

  

          23 พ.ค. 60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติย้ายฟ้าผ่า นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษ สำนักนายกรัฐมนตรี และให้นายวิศิษฎ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม 
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศหน้าห้องนายชาญเชาวน์ พบเจ้าหน้าที่หน้าห้องนำลังกระดาษหลายใบเก็บข้าวของของตัวเอง เตรียมย้ายกลับต้นสังกัดกรมบังคับคดี ส่วนนายชาญเชาวน์อยู่ระหว่างเดินทางไปราชการที่ประเทศออสเตรีย และมีกำหนดเดินทางกลับในวันที่ 27 พ.ค.นี้
          ด้านนายวิศิษฏ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบคำสั่งอย่างเป็นทางการ แต่พร้อมปฏิบัติงาน
          สำหรับนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ หลังขึ้นตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมประมาณปีเศษ ได้พยายามสนองงานรัฐบาลทุกอย่าง แต่ล่าสุดมีข่าวลือกระทรวงยุติธรรมถังแตกเลิกจ้างลูกจ้างชั่วคราวและลูกจ้างเหมาบริการ 2,000 อัตรา กระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลทั้งที่ปัญหาดังกล่าว เป็นการใข้งบประมาณผิดประเภท นำเงินดอกเบี้ยของกรมบังคับคดีมาใช้จ้างลูกจ้างชั่วคราว เมื่อรัฐบาลเปลี่ยนระบบการจ่ายเงินเป็นอีเปย์เมนท์ ทำให้เงินดอกเบี้ยไม่เพียงพอในการใช้จ้างลูกจ้าง สะท้อนการบริหารงานที่ไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้า

          ประกอบกับก่อนหน้านี้นายชาญเชาวน์ถูกพ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ฟ้องในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 83 กรณีร่วมกับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ย้ายพ.อ.ปิยะวัฒก์ ซึ่งขณะนั้นเป็น ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ ดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าตำแหน่งเดิม อันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกนายชาญเชาวน์ เป็นเวลา 2 ปี แต่ให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี แม้จะไม่ได้ติดคุกจริงแต่ก็ถือเป็นมลทิน
          ขณะที่นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ว่าที่ปลัดกระทรวงยุติธรรม ถือเป็นข้าราชการซี 10 ที่อาวุโสอันดับหนึ่งในกระทรวงยุติธรรม โดยก่อนหน้าโอนย้ายมาสังกัดกระทรวงยุติธรรม นายวิศิษฏ์เคยเป็นข้าราชการตุลาการ ตำแหน่งรองเลขาธิการส่งเสริมงานตุลาการ โดยในยุคแยกกระทรวงยุติธรรมออกจากศาลนายวิศิษฏ์ได้รับการทาบทามจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งขณะนั้นเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้มารับตำแหน่งรองอธิบดีกรมบังคับคดี ก่อนจะขยับขึ้นเป็นผอ.สำนักกิจการยุติธรรมอธิบดีกรมบังคับคดี และเคยมีบทบาทยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอยร่วมกับนายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรมว.ยุติธรรม จนกระทั่ง คสช.ปฏิวัติ จึงถูกย้ายเข้ากรุผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม

          ต่อมาพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี และอดีตรมว.ยุติธรรม ได้ดึงนายวิศิษฏ์ออกมารับตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็ก เพื่อรับผิดชอบงานจัดระเบียบแก้ปัญหาเด็กแว้นซ์ และสถานบันเทิงเปิดเกินเวลา รวมถึงการจัดการจัดโซนสถานบันเทิงไม่ให้ใกล้กับสถานศึกษา.
          สำหรับบทบาททางวิชาการ นายวิศิษฏ์ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นศาสตราจารย์พิเศษ และเป็นอาจารย์สอนวิชากฎหมายให้กับมหาวิทยาลัยต่างๆ และเป็นกรรมการกฤษฎีกา.

------

โดย ปิยะนุช ทำนุเกษตรไชย คมชัดลึกออนไลน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ