ข่าว

สปท.ชงยุบกต.ตร.โรงพัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปท.ชงยุบกต.ตร.โรงพักโยนให้กต.ตร.จังหวัดประเมินการปฏิบัติงานตร.แทน ตั้งอดีตตร.ผู้ทรงคุณวุฒินั้งเก้าอี้ปธ.กต.ตร.แทน ปรับระบบประเมินผลตรวจสอบงานตำรวจ

         22 พ.ค.60 ในการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ที่มีน.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธานสปท. คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธาน มีวาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเรื่องการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกิจการของตำรวจ โดยมีสาระสำคัญคือเสนอให้ตัดอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวกับการเป็นผู้ปฏิบัติงานหรือเป็นผู้สนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.)ออก  

         โดยปรับโครงสร้างกต.ตร.ลดจำนวนคณะกรรมการลงให้มีจำนวนพอเหมาะ ให้ยุบ กต.ตร.สถานีตำรวจทั้งภูธรและนครบาลทั้งหมดและให้กต.ตร.จังหวัดทำหน้าที่ตรวจสอบติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของสถานีตำรวจภูธรทุกสถานีในจังหวัดของตนเอง
          ส่วนองค์ประกอบกต.ตร. เสนอให้ตัดข้าราชการตำรวจออก แต่ให้แต่งตั้งอดีตข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธานกต.ตร. ในระดับต่าง ๆ แทน อีกทั้งมีข้าราชการอื่นที่มีลักษณะงานเกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคประชาชน และประชาชนผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเป็นคณะกรรมการนอกจากนี้ ในส่วนการปรับปรุงระบบงานของกต.ตร.และคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)ใหม่ ให้วางระบบการตรวจสอบติดตามประเมินผล และการรายงานผลให้ กต.ตร. ถือปฏิบัติ รวมทั้งให้มีการประเมินและรายงานผลการปฏิบัติงานของตำรวจ ปีงบประมาณละ 2 รอบ ดังนี้ 1ต.ค.-31มี.ค. และ 1 เม.ย. - 30 ก.ย.
           นอกจากนี้ เสนอให้ตั้ง “คณะกรรมการบริหาร” ทั้งในระดับสถานีตำรวจ ระดับกองบังคับการตำรวจนครบาลพื้นที่และตำรวจภูธรจังหวัด และระดับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน ประชาชน ข้าราชการตำรวจที่รับผิดชอบพื้นที่และข้าราชการอื่นในพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อให้ทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย สนับสนุนงบประมาณและอาสาสมัครในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา การรักษาความสงบเรียบร้อย และการรักษาความปลอดภัยของประชาชนให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละท้องถิ่นและชุมชน  ส่วนหน้าที่ในการติดตามตรวจสอบการบริหารงานตำรวจมี กต.ตร. ทำอยู่แล้ว
          ทั้งนี้ ที่ประชุมสปท.ได้ลงมติเห็นชอบต่อรายงานดังกล่าว 140 ต่อ 3 งดออกเสียง 7 เสียง และจะส่งให้ครม.พิจารณาต่อไป
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ