ข่าว

“วีมูพ”ยื่น"สนช."กำหนดสัดส่วนผู้หญิงมีส่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วีมูพ”ยื่น"สนช."กำหนดสัดส่วนผู้หญิงมีส่วนร่วมในร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง-กกต.

 

          22 พ.ค. 60 - ที่รัฐสภา นางเรืองรวี  พิชัยกุล ตัวแทนขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (วีมูพ) ได้เข้ายื่นข้อเสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง และกมธ.วิสามัญร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผ่านนางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์  รองประธานคณะกรรมาธิการกิจการสังคม กิจการเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

          นางเรืองรวี กล่าวว่า ทางวีมูพขอให้พิจารณาร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองโดยให้บัญญัติว่าการจัดตั้งพรรคการเมืองต้องมีองค์ประชุมประกอบด้วยทั้งหญิงและชาย หรือเพศใดเพศหนึ่ง ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 จากแต่ละภูมิภาค  รวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรคต้องมีสัดส่วนทั้งหญิงและชาย ต้องไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ตลอดจนกำหนดเป็นหลักเกณฑ์ทั่วไปให้คณะกรรมการของพรรคการเมืองทุกคณะต้องมีสัดส่วนผู้หญิง นอกจากนี้การพิจารณาผู้ลงรับสมัครเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อทุกพรรคการเมืองต้องสัดส่วนผู้หญิงและชาย ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 โดยเพศที่มีจำนวนน้อยกว่าต้องอยู่ในลำดับที่มีโอกาสที่ได้รับการเลือกตั้งด้วย ทั้งนี้การดำเนินกิจการของพรรคการเมืองต้องคำนึงถึงความจำเป็นและความต้องการที่แตกต่างกันของเพศ วัย สภาพของบุคคลและกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย

            นางเรืองรวี กล่าวต่อว่า สำหรับความเห็นต่อร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยกกต.นั้นเสนอว่าการได้มาและจำนวนกรรมการการเลือกตั้งทุกระดับและผู้ตรวจการเลือกตั้งควรกำหนดให้มีสัดส่วนชายและหญิงเพศใดเพศหนึ่งไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ทั้งนี้ไม่ควรตัดสิทธิ์ผู้ที่เป็นและเคยเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในการสมัครรับเลือกตั้งเป็นกกต.และผู้ตรวจการเลือกตั้งทุกระดับ นอกจากนี้ควรเพิ่มคุณสมบัติต้องห้ามสำหรับกรรมการการเลือกตั้งทุกระดับและผู้ตรวจการเลือกตั้งว่ามีหรือเคยมีพฤติการณ์กระทำความรุนแรงทางเพศหรือความรุนแรงทางครอบครัว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ