ข่าว

ถ้าจะทำจริงต้องเตรียมสวนจตุจักรรองรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อังคณา" ชี้ ตร.จ่อเรียกปชช.เสพข่าวเฟซบุ๊ครายงานตัว ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน เผย กสม. เตรียมทำความเห็นแย้งทันที หากมีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ออกมาระบุว่า ตำรวจเตรียมขยายกลุ่มเป้าหมายไปจัดการกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เนทที่ติดตามหรือดูเนื้อหาผิดกฎหมายอาญา มาตรา112 แม้จะไม่มีการคอมเมนท์ โพสต์หรือแชร์เนื้อหา ว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่เกินเหตุ เกินไป เพราะประชาชนทั่วไป มีสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทางอินเตอร์เน็ต อย่างเช่น เฟซบุ๊ค ซึ่งทุกวันนี้ประชาชนส่วนใหญ่ก็รับรู้ข้อมูลข่าวสารจากเฟซบุ๊คด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งประชาชนเองก็รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูกปล่อยให้เขาใช้ดุลพินิจในการตัดสินใจว่าจะเชื่อข้อมูลข่าวสารที่รับรู้รับทราบหรือไม่ดีกว่า อย่าปิดกั้นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้วยวิธีการเช่นนี้ เพราะอีกหน่อยแค่คิดก็คงผิดแล้ว ดังนั้น คิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ควรใช้วิธีการเช่นนี้เพราะยิ่งจะสร้างความขัดแย้งขึ้นในสังคมมากยิ่งขึ้น 
 
    "การกระทำดังกล่าวนั้น เป็นการใช้อำนาจสร้างความชอบธรรม เพื่อเลือกปฏิบัติกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งในการติดตามตัวเพื่อเรียกมาตักเตือนหรือรายงานตัว หากเก้าหน้าที่ตำรวจจะ ทำการดังกล่าวจริงคงต้องเตรียมพื้นที่ลานกว้าง เช่น สวนจตุจักร เพื่อรองรับบุคคลที่จะถูกเรียกรายงานตัวในแต่ละวันด้วย เพราะทุกวันนี้ประชาชนเสพข่าวจากเฟซบุ๊คด้วยกันทั้งนั้น อย่างไรก็ตามกรณีนี้กสม.ไม่นิ่งนอนใจ รอให้มีเอกสารออกมาชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการดังกล่าวจริง กสม. ก็จะทำหนังสือแสดงความเห็นแย้งไปทันที"นางอังคณา กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ