ข่าว

"ร้อง"สอบ"อรรชกา"ส่อยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เรืองไกร”ร้องป.ป.ช.สอบ"อรรชกา"ส่อยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ หลังพบเงินให้กู้ยืมแก่บริษัทพี่สาว อาจไม่มีอยู่จริง 

         22 พ.ค.60 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือต่อประธาน ป.ป.ช.ผ่านนายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักการข่าวและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ซึ่งอาจจะเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ 

        โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า การยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินของนางอรรชการวม 3 ครั้ง คือเมื่อรับตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม เมื่อพ้นจากตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม และเมื่อรับตำแหน่ง รมว.วิทยาศาสตร์ฯ มีการแจ้งรายการเงินให้กู้ยืมแก่บริษัท รุ่งเรืองมหาเศรษฐี จำกัด จำนวนเงิน 39,333,333.33 บาท แต่จากการตรวจสอบข้อมูลทางการเงินของบริษัทดังกล่าวตั้งแต่ปี 2556-2559ปรากฏว่าไม่พบการแสดงบัญชีของบริษัทว่ามีเงินกู้ยืมจำนวนดังกล่าวจากนางอรรชกาแต่อย่างใด มีระบุไว้เพียงเงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้น และสถาบันทางการเงินเท่านั้น และบริษัทดังกล่าวมีนางฉฎา สีบุญเรือง พี่สาวของนางอรรชกา เป็นกรรมการเพียงคนเดียว และเป็นผู้ถือหุ้นเกือบทั้งหมด จากจำนวน 500,000 หุ้น ๆ ละ 100 บาท ยกเว้นเพียง 2 หุ้น ที่เป็นบุคคลอื่นคนละ 1 หุ้น

         ดังนั้น เงินกู้ยืมดังกล่าวอาจจะไม่มีอยู่จริงและการแจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สินอาจจะเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช.จึงอยากให้เร่งดำเนินการ เพราะเชื่อว่า ป.ป.ช.มีข้อมูลบัญชีทรัพย์สินของนางอรรชกาอยู่แล้ว ทั้งในกรณีที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี รวมถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินในขณะที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมด้วย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ซับซ้อน ป.ป.ช.มีข้อมูลอยู่แล้ว จึงคาดว่า ป.ป.ช.จะสามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเห็นว่าเวลา 30 วันยังถือว่านานเกินไปด้วยซ้ำ
           นายเรืองไกร ยังกล่าวอีกว่า นอกจากกรณีของนางอรรชกาแล้ว ยังมีกรณีของนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรมและนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ ที่อาจเข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 มาตรา 4 ประกอบมาตรา 11 จากการเป็นหุ้นส่วนในการทำธุรกิจที่ดินเขาใหญ่ ที่ตนเคยยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบไปแล้วก่อนหน้านี้ อยากให้นายกรัฐมนตรีและป.ป.ช.เร่งดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ เพราะขณะนี้ ป.ป.ช.มีการดำเนินการในเรื่องการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินของผู้บริหารท้องถิ่นแล้วหลายร้อยคดี จึงอยากให้ดำเนินการกับตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ