ข่าว

ปฏิรูปตำรวจไม่พ้นใต้เงาการเมือง !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถาวร"แนะ"บิ๊กตู่"ระวังข้อเสนอปฏิรูปตำรวจ ไม่พ้นใต้เงาการเมือง วอนคิดให้รอบคอบเพราะสังคมจับตา

        19 พ.ค. 60 นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีข้อเสนอของอนุกรรมาธิการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนการปฏิรูป กิจการตำรวจในคณะกรรมการประสานงานระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มี พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ เป็นประธาน เสนอให้ย้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มาเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมโดยระบุว่าเป็นการปฏิรูปตำรวจ ว่า การย้าย สตช.ไปอยู่ภายใต้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมซึ่งตัวรัฐมนตรีในอนาคตเป็นใครยังไม่ทราบ ก็จะเป็นการนำองค์กรตำรวจซึ่งเป็นต้นธารของกระบวนการยุติธรรมไปอยู่ใต้อิทธิพลของฝ่ายการเมืองอยู่ดี ขอถามว่าจะเป็นการปฏิรูปจริงหรือไม่ ที่สำคัญตัวประธานอนุฯพล.ต.ท.บุญเรือง สังคมรู้ว่ามีความสนิทสนมกับใครบางคน ในผู้มีอำนาจ

        ดังนั้นการระบุว่าเป็นการปฏิรูปตำรวจของสนช.และสปท.ในครั้งนี้ ขอให้สังคมจับตาดูว่า สนช.และ สปท.มาจากไหน ทำงานให้ใคร เพราะแผนปฏิรูปตำรวจตามที่ปรากฏเป็นข่าว ไม่มีการระบุถึงการกระจายอำนาจให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค มีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจในพื้นที่ รวมถึงไม่มีการกล่าวถึงการคืนอำนาจหน้าที่ ของส่วนราชการอื่นให้ตรงกับภารกิจของหน่วยงานนั้นๆที่ซ้ำซ้อนกัน

         ด้วยเหตุนี้จึงอยากเตือนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระวังข้อเสนอที่ระบุว่าเป็นการปฏิรูปตำรวจในครั้งนี้ เพราะไม่ใช่แนวทางที่แท้จริง ของการปฏิรูปตำรวจที่ประชาชนและสังคมต้องการ ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแปลงบางอย่างด้วยการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ตำรวจชั้นผู้น้อยแล้วมา กล่าวอ้างว่าเป็นการปฏิรูปตำรวจ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่สังคมจับตามองจึงขอให้นายกฯพิจารณาให้รอบคอบถี่ถ้วน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ