ข่าว

"โอ๊ค" โชว์กึ๋น "ทักษิณ" แก้ราคายาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอ๊ค พานทองแท้" โพสต์เฟซบุ๊คโชว์กึ๋น "ทักษิณ" เรื่องการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

 

              30 เม.ย.60 - "โอ๊ค" พานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายคนเดียวของอดีตนายกฯทักษิณ ชิวัตร ได้โพสต์ข้อความและภาพการแชทไลน์กับผู้เป็นพ่อเรื่องราคายางผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Oak Panthongtae Shinawatra" ว่า "วันอาทิตย์เบาๆ ผมขอนำ Capture หน้าจอ ที่ผมคุยกับคุณพ่อเรื่องราคายาง มาอธิบายตอนที่คุณพ่อผมทำราคายางให้ขึ้นไปแบบง่ายๆ มาให้ดูนะครับ

              ทำความเข้าใจสั้นๆ ง่ายๆ คือ เดิมราคายางบ้านเรา ถูกบิดเบือนกลไกตลาดโลกจากพ่อค้าคนกลาง ที่กดราคารับซื้อยางจนต่ำติดดิน และผู้ผลิตยางแต่ละประเทศก็แย่งกันขายโดยตัดราคากัน ทำให้ราคายางอยู่ที่ประมาณ 20 ±บาท มาโดยตลอด

              คุณพ่อผมซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เห็นว่าประเทศผู้ผลิตยางสามประเทศในอาเซียน ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย สามารถผลิตยางรวมกันได้มากที่สุดในโลก เหตุใดจึงต้องให้พ่อค้าคนกลางมากำหนดราคาด้วย จึงได้เชิญชวนผู้นำอีกสองประเทศมาพูดคุย และในที่สุดก็มีการร่วมมือกันจัดตั้งบริษัทยางของทั้ง 3 ประเทศขึ้น
              หลักการง่ายๆ คือ บริษัทนี้รับซื้อยางที่ราคากิโลกรัมละ 1 USD (ประมาณ 35 บาท) ในขณะที่ราคายางในตลาดโลกโดนพ่อค้าคนกลางกดไว้ที่ 20 บาท ถ้าใครขายได้แพงกว่า 1 USD ก็ขายไปเลย แต่อย่าไปขายถูกกว่า เพราะบริษัทนี้รับซื้อที่ 1 USD อยู่แล้ว ปรากฏว่าราคายางในตลาดโลกกระโดดขึ้นไปทันที เมื่อราคาน้ำมันแพงขึ้น ราคายางสังเคราะห์ก็เพิ่มขึ้น ราคายางดิบก็ขึ้นต่อเนื่องไปอีก อย่างที่เราเห็นๆ กัน
              ง่ายดีไหมครับ สำหรับนายกรัฐมนตรีที่เข้าใจกลไกทางการค้า และมีวิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจ เพียงแค่ดำเนินกลยุทธ์ง่ายๆ ก็สามารถแก้ไขกลไกตลาดที่ถูกบิดเบือนได้
              ไม่ต้องเก็บสต๊อก(ลม)ยาง แล้วมีมือมืดแอบมาเผาโกดัง เหมือนที่รัฐบาลเก่าในอดีตนิยมทำกัน...

              และก็ไม่ต้องไล่ชาวสวนยางไปขายที่ดาวอังคาร แบบรัฐบาลปัจจุบัน ด้วยครัชช...!!"

              ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่นายพานทองแท้ออกมาโพสต์เรื่องราคายาง (อ่านต่อ...“โอ๊ค”เย้ยราคายางแก้ง่าย แต่ยางอายแก้ยาก)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ