ข่าว

จี้ ถอนร่างกฎหมายคุมสื่อ ชี้ ขัด รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มานิจ”จี้สปท.ถอนร่างก.ม.คุมสื่อเหตุขัดรธน. ชี้ระบอบประชาธิปไตยนักข่าวจำเป็นต้องมีเสรีภาพเพื่อช่วยตรวจสอบ กรธ.ชี้ หากเขียนควบคุมการทำงานสื่อขัดรธน.


              30 เม.ย.60 - นายมานิจ สุขสมจิตร อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง ร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ว่า ตนคิดว่าสปท. ควรถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวออกจากการพิจารณา เพราะถือว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ 2560 ทั้งเนื้อหาและกระบวนการ โดยเฉพาะบทลงโทษ นอกจากนี้รัฐธรรมนูญมาตรา 35 ยังกำหนดให้สื่อมวลชนมีสิทธิและเสรีภาพ ดังนั้นการออกใบอนุญาตจึงไม่ใช่สิทธิเสรีภาพอย่างแท้จริง รวมทั้งยังมีคนของรัฐเข้ามาเป็นคณะกรรมการด้วย หากสื่อนำเสนอข่าวไม่ถูกใจรัฐก็อาจจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตได้  

              “ผมขอถามว่า ปลัดกระทรวงต่างๆ ว่างงานนักหรือยังไง ถึงได้ไปนั่งเป็นคณะกรรมการหลายๆชุด จนแทบจำไม่ได้ว่าเป็นกรรมการอะไรบ้าง สุดท้ายก็ให้ลูกน้องไปประชุมแทน แล้วถือธงไปตามที่นายสั่ง” นายมานิจ กล่าว

              นายมานิจ กล่าวอีกว่า การไปจำกัดสิทธิของสื่อมวลชน ทำให้นักข่าวหาข่าวไม่ได้หลากหลายแง่มุม และอาจถูกบังคับให้เสนอแต่ข่าวของรัฐบาลเท่านั้น หากสื่อไม่ได้นำเสนอข่าวอย่างรอบด้าน ประชาชนจะได้รับผลร้าย คือ ไม่สามารถวินิจฉัยความถูกต้องได้เพราะได้ข้อมูลเพียงด้านเดียว และถึงแม้ว่าสื่อมวลชนจะมีสิทธิเสรีภาพในการทำงานแต่ก็ต้องมีจริยธรรม นักข่าวไม่ใช่คนที่มีสิทธิพิเศษเหนือคนอื่น แต่ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย เสรีภาพของสื่อเป็นสิ่งที่สำคัญในการตรวจสอบเรื่องต่างๆ ทั้งการทุจริตและสังคม ทั้งนี้คิดว่า การพิจารณาของสปท.ในวันที่ 1 พ.ค. จะมีสมาชิกเสนอให้ถอนร่างกฎหมายนี้ด้วย

              กรธ.ชี้หากเขียนควบคุมการทำงานสื่อขัดรธน.

              ขณะที่ นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง ร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ว่า ตนยังไม่ได้ดูรายละเอียดในร่างกฎหมายว่าเขียนไว้อย่างไรบ้าง แต่หากไปเขียนควบคุมการทำงานของสื่อมวลชน ก็จะเป็นการขัดกับความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดให้ สื่อมีสิทธิและเสรีภาพในการทำงาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ